Lan tỏa niềm tin hàng Việt

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, đến nay Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp (DN), từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người tiêu dùng (NTD).

Người tiêu dùng tin tưởng, doanh nghiệp không ngừng đổi mới

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, thời điểm này nhu cầu mua sắm Tết của người dân bắt đầu gia tăng. Dạo quanh các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa, điểm bán hàng và chợ truyền thống trên địa bàn, chúng tôi ghi nhận được hàng hóa bày bán dồi dào, đầy đủ chủng loại, tỷ lệ sản phẩm hàng Việt đang chiếm ưu thế, thu hút NTD lựa chọn. Các mặt hàng cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu sản phẩm. Điều này cho thấy, các DN sản xuất, kinh doanh ngày càng thể hiện trách nhiệm của mình trong sản xuất sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, phong phú về chủng loại, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu, tín nhiệm của NTD.

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế tại các chợ, siêu thị... thu hút người tiêu dùng lựa chọn.

Đã lập gia đình và có hai con nhỏ, chị Phạm Thị Kim Liên, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chuộng mua các sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng. Theo chị Liên, nếu trước đây, chị chủ yếu mua hàng hóa của Hàn Quốc thì nhiều năm trở lại đây, chị bắt đầu sử dụng và tin dùng các sản phẩm hàng Việt Nam. Chị Liên, cho biết: Hiện nay, nhiều mặt hàng do các DN trong nước sản xuất đã được cải tiến rõ rệt, chất lượng được nâng lên, giá cả phù hợp với túi tiền NTD. Các cửa hàng cũng khá linh hoạt trong hình thức mua sắm, nên NTD ngày càng tin tưởng và hài lòng với sản phẩm hàng Việt Nam sản xuất.

Đi kèm với sự tin tưởng của NTD, các DN trong tỉnh cũng không ngừng đổi mới, chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đầu tư trang thiết bị, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm... Sau gần 8 năm có mặt trên thị trường và chinh phục được NTD Việt, với nhiều khó khăn, nỗ lực, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã đầu tư dây chuyền hệ thống máy móc, thiết bị, chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế FSSC 22000; đầu tư nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam hiện nay, với công suất 35.000 tấn/năm. Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, cho biết: Chúng tôi luôn đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm có mã vạch và truy xuất được nguồn gốc để tăng độ tin cậy từ NTD. Nhờ vậy sản phẩm làm ra dần có được chỗ đứng trong thị trường hàng Việt. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của NTD, công ty còn khai thác hình thức bán hàng trực tuyến qua mạng, các trang thương mại điện tử...

Kết nối cung - cầu, bảo vệ hàng Việt

Thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn tích cực triển khai CVĐ bằng những việc làm, hành động cụ thể, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, vận động thông qua internet, trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook để kết nối, chia sẻ thông tin... tạo sự thay đổi nhận thức của NTD, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Đặc biệt là mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Tôi tin dùng hàng Việt” trên nền tảng mạng xã hội trang cộng đồng Fanpage trên Facebook, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, tạo được sức lan tỏa trong thực hiện CVĐ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi tư duy từ ưu tiên dùng hàng Việt Nam sang tư duy tin dùng hàng Việt Nam.

Người tiêu dùng mua hàng việt chất lượng cao tại siêu thị Vinmart.  Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh đó, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hỗ trợ các DN tổ chức 43 chuyến bán hàng lưu động về vùng nông thôn, miền núi và tổ chức 13 điểm bán hàng cố định phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn. Tổ chức chương trình kết nối cung - cầu, quảng bá hàng Việt như: Hội chợ Thương mại Ninh Thuận; tổ chức gian hàng ngành Công Thương tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội “Ninh Thuận - 30 năm một chặng đường đổi mới và phát triển”; trưng bày các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của tỉnh tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại tỉnh Quảng Nam... Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã hỗ trợ các chủ thể duy trì và phát triển 69 sản phẩm OCOP gắn với việc hỗ trợ tiêu thụ để đưa sản phẩm vào các siêu thị và đến tay NTD; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ phát triển 2 chỉ dẫn địa lý, 10 nhãn hiệu chứng nhận và 8 nhãn hiệu tập thể.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: Để CVĐ lan tỏa và đạt kết quả cao hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NTD đối với hàng Việt Nam, gắn kết chặt chẽ CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước. Phối hợp tổ chức các chính sách hỗ trợ DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của địa phương để NTD lựa chọn; đồng thời, tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh DN, tập thể cá nhân có nhiều thành tích hưởng ứng CVĐ nhằm tạo niềm tin của NTD đối với hàng Việt và quyền lợi của NTD.