Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10): Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy vai trò trong gia đình, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 58.368 NCT trong đó có trên 49.690 hội viên Hội NCT sinh hoạt tại 396 chi hội cơ sở. Ông Phan Hữu Đức, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Để làm tốt công tác này, các cấp Hội NCT đã rà soát các đối tượng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NCT theo quy định. Cùng với đó, huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động giúp đỡ như: Thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ... Từ đầu năm đến nay, các cấp hội thăm, tặng quà cho trên 7.240 NCT với kinh phí 3,7 tỷ đồng; 1.900 hội viên được khám mắt; 498 hội viên mổ đục thủy tinh thể và hơn 6.933 NCT được khám sức khỏe định kỳ.

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB), từ năm 2017 đến nay, Hội NCT tỉnh đã thành lập, quản lý 40 CLB với 2.000 thành viên. Ngoài luyện tập văn nghệ, thể thao, thành viên các CLB thường xuyên động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, chia sẻ kinh nghiệm phòng các bệnh mà người già thường mắc; phối hợp với y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cụ. Không chỉ chăm lo sức khỏe, các CLB còn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn tăng nguồn thu nhập. Vận động các nguồn xây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, đặc biệt những NCT có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Mặc dù sống một mình, kinh tế khó khăn lại bị bệnh nhưng thời gian qua bà Huỳnh Thị Đắc, khu phố 2, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vẫn được chăm sóc chu đáo bởi 2 tình nguyện viên trong CLB. Trung bình mỗi tuần các tình nguyện viên thay phiên nhau đến đo huyết áp, theo dõi sức khỏe và hướng dẫn bà Đắc cách sử dụng bàn lăn và một số dụng cụ tập luyện khác. Không chỉ chăm lo sức khỏe, 2 tình nguyện viên còn chăm sóc vệ sinh cá nhân, nấu ăn, dọn dẹp, tâm sự cùng bà. Để hỗ trợ bà các thành viên trong CLB thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như giúp bà sửa lại cổng nhà bị hỏng, tưới nước cây trồng trong vườn; liên hệ với Trạm Y tế phường nhận thuốc, chăm sóc sức khỏe kịp thời. Bà còn được đưa vào Sổ “Tấm lòng vàng” của CLB để vận động các mạnh thường quân ủng hộ gạo, tiền, đồ dùng thường xuyên. Nhờ vậy chỉ trong thời gian ngắn, sức khỏe, tinh thần bà Đắc cải thiện tốt, con cháu ở xa yên tâm làm ăn.

Tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, với mục đích thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT. Hưởng ứng Tháng hành động năm 2022, với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, các cấp hội trong tỉnh tập trung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hướng đến NCT ở các địa phương. Cùng với đó, Hội NCT còn vận động các nguồn lực giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách. Phối hợp tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí giúp NCT, nhất là NCT nghèo ở các huyện miền núi. Các ngành, đoàn thể tiếp tục vận động xây tặng nhà, hỗ trợ xe lăn và thực hiện chương trình “Mắt sáng người cao tuổi” cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT; mừng thọ, chúc thọ nhằm động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc... Đây còn là dịp để mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội nâng cao nhận thức, cùng chung tay chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT.