Bác Ái: Triển khai phương án đảm bảo an toàn hồ, đập trong mùa mưa bão

Những tháng cuối năm cũng là mùa mưa bão, do đó để đảm bảo an toàn hồ, đập, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chỉ đạo bộ phận quản lý các hồ, đập trên địa bàn tỉnh triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ, đập; đồng thời sẵn sàng tích nước phục vụ sản xuất trong năm 2023.

Hồ Sông Sắt (Bác Ái) có dung tích thiết kế trên 69 triệu m3, thời gian qua trên địa bàn huyện thường xuyên có mưa nên lượng nước về hồ đạt hơn 80% dung tích. Hiện hồ đang xả lũ nhằm đảm bảo an toàn, tránh tình trạng xả nước ồ ạt, làm ảnh hưởng đến vùng hạ du khi có mưa lớn trên diện rộng. Anh Phan Trần Quốc Huy, nhân viên Ban Quản lý hồ Sông Sắt cho biết: So với các hồ khác trên địa bàn huyện thì hồ Sông Sắt có dung tích thiết kế lớn, có lưu vực rộng, lượng nước từ các sông, suối đổ về rất dồi dào. Để đảm bảo an toàn cho hồ, đập thì anh em trong ban quản lý chia ca trực 24/24 giờ đề nắm bắt lượng nước trong hồ, có kế hoạch xả lũ kịp thời, tránh tình trạng xả ồ ạt ảnh hưởng đến vùng hạ lưu. Hiện nay hồ có 2 cửa xả lũ, chúng tôi đang tiến hành xả 1 cửa với tốc độ 2m3/s nhằm đảm bảo an toàn cho lòng hồ.

Hiện nay lượng nước ở hồ Sông Sắt (Bác Ái) đạt trên 80 % dung tích thiết kế, Ban quản lý hồ đang tiến hành xả lũ nhằm đảm bảo an toàn hồ, đập.

Cùng với hồ Sông sắt, hiện nay hồ Trà Co (Bác Ái) cũng đang tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn trong lòng hồ. Ông Trần Bon, Phụ trách Ban quản lý hồ Trà Co cho biết: Hồ Trà Co có dung tích thiết kế trên 10 triệu m3, những ngày qua do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trên địa bàn huyện có mưa liên tục, hiện nay lượng nước đổ về hồ đạt gần 90% dung tích thiết kế, do đó anh em trong ban quản lý hồ thay nhau trực để có kế hoạch xả lũ kịp thời.

Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Trên địa bàn huyện Bác Ái hiện có 5 hồ chứa nước: Tân Mỹ, Sông Sắt, Trà Co, Phước Nhơn và Phước Trung. Vì vậy, công tác bảo đảm vận hành an toàn các hồ đập được huyện quan tâm, giao Trạm Thủy nông chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống lụt bão tại các hồ chứa và vận hành theo kế hoạch của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh. Ngoài ra, khi các hồ có kế hoạch xả lũ phải thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến Nhân dân vùng hạ du và các cơ quan liên quan về xả lũ trước 6 giờ đồng hồ để chủ động phòng tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ du đến nơi an toàn.

Nhằm giữ mực nước đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão, hiện nay hồ Sông Sắt (Bác Ái) đang mở xả lưu lượng khoảng 2m3/s.

Bên cạnh đó, để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, huyện đã chỉ đạo các xã kiện toàn ban chỉ huy và đội xung kích phòng chống thiên tai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên khi có tình huống bão, lũ xảy ra chủ động có phương án ứng phó. Đồng thời, chủ động cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, các công điện, văn bản chỉ đạo của cấp trên trong việc ứng phó với thiên tai qua hệ thống đài truyền thanh, điện thoại, mạng Intrernet, Zalo, Facebook... để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và Nhân dân biết chủ động phòng, tránh. Chỉ đạo các xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, phòng chống thiên tai, không tự ý lên rẫy, qua các sông, suối, đến gần hồ, đập mỗi khi có mưa lớn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người trong mùa mưa bão.