Bác Ái: Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em trong dịp hè

Hiện đang là thời điểm nghỉ hè, trong khoảng thời gian này trẻ em (TE) ở những vùng nông thôn, miền núi thường rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối nên rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước (TNĐN). Vì vậy, để hạn chế tình trạng trên, thời gian qua huyện Bác Ái nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, nhằm giảm tối đa TNĐN ở TE.

Trên địa bàn xã Phước Trung có hồ Phước Trung, hồ Phước Nhơn và hơn 40 ao, giếng của người dân tự đào dự trữ nước để tưới cho hoa màu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về tai nạn, thương tích (TNTT) ở TE, đặc biệt là TNĐN. Do đó, thời gian qua địa phương đã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cấm tắm ở các ao, hồ; đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân rào chắn lưới B40 xung quanh các ao, giếng trong rẫy của gia đình, nhờ đó đã hạn chế thấp nhất TNĐN ở TE. Ông Đạo Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết: Thời gian qua, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống phát thanh đến từng thôn để các gia đình nâng cao ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý con em của mình, tránh tình trạng TNĐN xảy ra.

Trẻ em trên địa bàn huyện Bác Ái vẫn còn thói quen tắm ở các bờ tràn, sông, suối.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái có nhiều hồ, sông, suối, đập tràn, bờ tràn, ao hồ nằm rải rác trên các tuyến tỉnh lộ và đường liên huyện, liên xã và ở các trang trại, nông trại, rẫy sản xuất của người dân. Thời điểm này, mực nước ở những khu vực trên đã xuống khá thấp và thường là nơi tụ tập chơi đùa cũng như bơi lội của TE. Để giảm thiểu tối đa các vụ đuối nước ở TE trên địa bàn, thời gian qua huyện Bác Ái chỉ đạo các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra TNĐN để có biện pháp chủ động phòng ngừa, kịp thời cảnh báo như: Làm rào chắn tại ao hồ gần nhà, cắm biển cảnh báo tại những nơi dễ xảy ra tai nạn... Đồng thời, tăng cường phổ biến các biện pháp phòng, chống đuối nước đến các bậc phụ huynh; phối hợp các cấp, các ngành hướng dẫn, tư vấn, giáo dục cho TE những kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng, chống TNTT... Nhờ đó, số vụ TE bị đuối nước trên địa bàn huyện giảm theo từng năm. Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bác Ái, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện xảy ra 2 vụ TNĐN ở TE, làm chết 2 em. Nguyên nhân do các em không biết bơi, không có kỹ năng xử lý khi xảy ra TNĐN, môi trường sống quanh trẻ không đảm bảo an toàn như: Ao, hồ, sông, suối, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời của người lớn.

Đồng chí Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Để hạn chế thấp nhất TNTT, đuối nước ở TE, đặc biệt trong dịp hè và mùa mưa bão sắp tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống TNĐN ở TE; khẩn trương rà soát lại các khu vực thường xảy ra TNĐN, có nguy cơ xảy ra TNĐN và nguy cơ mất an toàn khác để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho TE; rà soát những khu vực có ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, mương, hố nước, giếng nước, cống thoát nước, công trình đang thi công chưa có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc biển cảnh báo bị hư hỏng, chưa có rào chắn thì phải khắc phục và lắp đặt ngay; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tài liệu, thông điệp truyền thông phòng, chống TNTT, đặc biệt là TNĐN ở TE cho cha mẹ, TE, học sinh và cộng đồng dân cư. Nâng cao nhận thức của các gia đình trong việc quan tâm, quản lý, bảo vệ TE trong các hoạt động vui chơi, giải trí hằng ngày đối với TE, để tránh tình trạng TNTT, đặc biệt là đuối nước xảy ra; chỉ đạo UBND các xã tổ chức, phối hợp với các ngành, đặc biệt là Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, các thành viên Ban Bảo vệ TE cấp xã, cha mẹ, người chăm sóc TE quản lý chặt chẽ TE trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp hè, các thời gian bão, lũ, thiên tai để đảm bảo an toàn cho TE nhất là đuối nước. Tổ chức vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho TE.