Thuận Nam chăm lo tốt đời sống người có công

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Thuận Nam luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người có công (NCC), hỗ trợ các gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Những ngày tháng 7, chúng tôi đến thăm nhà cụ Nguyễn Thị Nay, ở thôn Lạc Nghiệp 1, xã Cà Ná (Thuận Nam) từng tham gia kháng chiến bị địch bắt tù, đày. Dù tuổi cao nhưng cụ luôn tươi cười khi thấy có khách đến nhà. Chị Nguyễn Thị Thu Điệm, con dâu cụ Nay cho biết: Trước đây, hoàn cảnh khó khăn cụ ở trong căn nhà xuống cấp. Tháng 4 vừa qua, được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” căn nhà của cụ được sửa sang thoáng mát hơn. Nhà hoàn thành, các hội, đoàn thể ở địa phương hỗ trợ đồ dùng, vật dụng trong gia đình, con cháu của cụ ai cũng cảm kích.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hự.

Chồng và 3 con trai hy sinh trong khi hoạt động cách mạng, mẹ Lê Thị Hự, ở xã Cà Ná hiện là người duy nhất trong số 77 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện còn sống. Ở tuổi 94, mẹ xúc động khi nhớ đến sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền dành cho gia đình. Mẹ chia sẻ: Nhiều năm trước, gia đình mẹ khó khăn về nhà ở được chính quyền quan tâm xây dựng. Nay cuộc sống đã đỡ hơn, sự quan tâm đó vẫn chưa dừng lại. Ngoài giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, trong các dịp lễ, Tết, Mẹ đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, đón nhận những phần quà tình nghĩa của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, Mẹ còn được 3 đơn vị nhận phụng dưỡng hằng tháng, hằng quý. Mỗi dịp có đoàn công tác của trung ương về địa phương, huyện đều bố trí dẫn đoàn đến thăm Mẹ, những việc làm ấy khiến Mẹ cảm thấy ấm lòng.

Bà Đinh Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Nam cho biết: Thực hiện chế độ chính sách cho NCC, 6 tháng đầu năm, Phòng đã chi trả cho 359 lượt đối tượng với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; chi hỗ trợ mai táng phí theo quy định cho 11 đối tượng với tổng số tiền gần 164 triệu đồng; hỗ trợ mai táng phí cho 14 đối tượng NCC với tổng số tiền gần 250 triệu đồng; chi dụng cụ chỉnh hình cho 3 thương binh với số tiền 16 triệu đồng; mua 515 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng NCC với cách mạng với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, NCC và thân nhân của NCC được quan tâm, chăm lo về sức khỏe, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, học tập, giải quyết việc làm... Các chế độ chính sách ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, con bệnh binh, con liệt sĩ, NCC được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhiều con em của thương binh, bệnh binh được tạo điều kiện trong học tập, học nghề và tạo việc làm.

Từ làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình NCC với cách mạng, đến nay 8/8 xã trong toàn huyện Thuận Nam được công nhận danh hiệu “Xã làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công”.