Chú trọng phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV) trong các loại hình doanh nghiệp (DN), nhất là doanh nghiệp tư nhân (DNTN), những năm qua, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của trung ương, của Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng TCĐ trong các đơn vị kinh tế tư nhân (KTTN) nhằm giúp DN hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nỗ lực thành lập mới tổ chức đảng và phát triển đảng viên

Đảng bộ Khối CQ-DN tỉnh hiện có 93 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với trên 3.700 ĐV trên tổng số gần 12.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (NLĐ). Các TCĐ hoạt động trong nhiều loại hình khác nhau; trong đó loại hình DNTN đã thành lập được 20 TCCSĐ với 312 ĐV đang sinh hoạt.

Đồng chí Nguyễn Trọng Cấp, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, cho biết: Những năm qua, bám sát chủ trương của trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển TCĐ và ĐV trong DNTN, nhất là khi Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư, Công văn số 3930-CV/TU ngày 20-5-2019 và Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 26-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường xây dựng TCĐ trong các đơn vị KTTN được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị quát triệt đến các đồng chí là cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc; đồng thời, trong năm 2019, thành lập Ban Chỉ đạo 33 gồm 7 đồng chí và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư. Đảng ủy Khối cũng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ trong các loại hình DN, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; phân công nhiệm vụ các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ theo dõi và dự sinh hoạt tại các TCĐ, nhất là các TCĐ trong DNTN; tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, làm việc nhằm tạo sự đồng thuận của chủ DN về việc phát triển TCĐ, ĐV và các tổ chức đoàn thể trong DN. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao cùng những giải pháp toàn diện, đồng bộ, công tác phát triển Đảng trong các đơn vị KTTN trên địa bàn tỉnh bước đầu có nhiều chuyển biến. Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW đã thành lập được 3 TCCSĐ (gồm có: Chi bộ Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ; Chi bộ Công ty TNHH Môi giới bất động sản Hồng Hoa và Chi bộ Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Ninh Thuận) và kết nạp mới 10 ĐV là NLĐ trong các DNTN. Qua theo dõi, hầu hết các TCĐ trong DNTN đều phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, NLĐ và DN, chấp hành tốt các quy định, chế độ sinh hoạt, thông tin báo cáo, cụ thể hóa thực hiện các hướng dẫn của cấp ủy cấp trên và ban hành quy chế làm việc, phối hợp giữa cấp ủy chi bộ với hội đồng quản trị, ban giám đốc, các đoàn thể; quan tâm chỉ đạo công tác phát triển Đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong DN; tạo điều kiện thuận lợi cho ĐV và tổ chức đoàn thể hoạt động theo quy định.

Là một trong số 3 DN mới thành lập TCĐ, ông Trần Nguyễn Khắc Huy, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ, chia sẻ: Cuối năm 2019, chi bộ công ty được thành lập với 3 ĐV, đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của công ty về mặt chính trị. Chi bộ công ty ra đời trở thành hạt nhân lãnh đạo, tuyên truyền, vận động các thành viên trong DN thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu quả, chất lượng nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Cùng với đó, chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, lối sống đến quần chúng, NLĐ, nhất là lực lượng lao động trẻ, qua đó giúp quần chúng nhận thức rõ hơn về lý tưởng, định hướng mục tiêu, thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng. Đến nay, chi bộ đã phát triển lên 4 ĐV, góp phần bổ sung nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ trong DN, qua đó thúc đẩy DN phát triển nhanh, bền vững.

Để tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả

Tuy đạt được những kết quả đáng phấn khởi, song thực tế xây dựng TCĐ và phát triển ĐV trong các đơn vị KTTN ở Đảng bộ Khối hiện nay đang gặp phải nhiều khó khăn. Đó là các chỉ tiêu về phát triển TCĐ và ĐV trong DN, nhất là DNTN chưa đạt yêu cầu đề ra; số lượng TCĐ được thành lập còn quá ít so với tổng số đơn vị KTTN hiện có; việc thành lập các tổ chức đoàn thể để tạo nguồn phát triển ĐV trong DNTN chưa hiệu quả (đơn cử từ năm 2019 đến nay, không có tổ chức đoàn thanh niên được thành lập trong DNTN); vai trò của một số TCĐ trong DN còn mờ nhạt; nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chủ DNTN là ĐV còn hạn chế; việc tiếp cận, vận động, tuyên truyền chủ DN trong việc thành lập TCĐ, đoàn thể và vận động chủ DN vào Đảng còn gặp khó khăn. Mặt khác, đa số DNTN trên địa là DN vừa và nhỏ, số lao động ít, không ổn định, số đông chưa thiết tha đứng vào hàng ngũ của Đảng; một số TCĐ trong DNTN do mới thành lập nên còn bỡ ngỡ, lúng túng trong thực hiện quy trình công tác Đảng. Thêm vào đó, hoạt động của TCĐ bị chi phối khá lớn bởi hiệu quả SXKD, do đó mà sau đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, đã có 1 TCĐ trong DNTN vừa thành lập chưa được bao lâu đã giải thể vì kinh doanh trì trệ, hầu hết ĐV thôi việc và chuyển qua DN khác.

Nhằm đồng hành với cấp ủy các DN tháo gỡ những khó khăn, thách thức nêu trên, theo đồng chí Nguyễn Trọng Cấp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, trọng tâm là gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN và NLĐ về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập TCĐ, đoàn thể đối với cơ sở SXKD. Tiến hành đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng phù hợp với đặc thù các đơn vị KTTN. Chỉ đạo rà soát số lượng DNTN có TCĐ, đánh giá thực trạng hoạt động của từng TCĐ, đề ra giải pháp củng cố, phát triển ĐV. Chỉ đạo tăng cường thành lập tổ chức đoàn thể theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các DNTN, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong giới thiệu đoàn viên ưu tú phát triển Đảng. Hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các DN và khuyến khích DN có chế độ chính sách ưu đãi đối với đội ngũ này. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối cũng chỉ đạo Ban Chỉ đạo 33 rà soát các DN có hoạt động SXKD và thu nhập của NLĐ ổn định, tiến hành gặp gỡ, trao đổi với các chủ DN có “tiềm năng” như Bệnh viện Sài Gòn - Phan Rang; Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt... để tuyên truyền, vận động thành lập TCĐ trong các DN này, nhằm góp phần thúc đẩy cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, bền vững, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.