Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Huy động nguồn lực xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đẩy mạnh tuyên truyền huy động tối đa các nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chăm sóc, bảo vệ trẻ em (TE) có hoàn cảnh khó khăn. Chính những tình cảm, sự sẻ chia kịp thời này là nguồn động viên tinh thần giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Đến thăm gia đình em Tạ Tú Anh, học sinh lớp 5B, Trường TH Đạo Long, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trên khuôn mặt của em. Mồ côi ba mẹ từ nhỏ, Tú Anh hiện sống cùng bà ngoại Ngô Thị Lệ Hồng trong căn nhà cũ, xập xệ có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào. Tuổi bà ngày càng cao, cuộc sống mưu sinh đắp đổi qua ngày, ước mơ về căn nhà vững chải càng khó thành hiện thực. Biết đến hoàn cảnh của em, nhóm Nhà giáo và Những người bạn đứng ra kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ được 124 triệu đồng, xây dựng căn nhà mới rộng 45 m2. Có căn nhà mới, đời sống của gia đình Tú Anh được cải thiện đáng kể, con đường đến trường của em cũng “rộng mở” hơn. Đợt dịch COVID-19 vừa qua bùng phát mạnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và đời sống người dân nói chung, trong đó có TE. Đơn cử như em Trần Thị Phương Thư, khu phố 1, phường Mỹ Đông không may mồ côi mẹ do dịch COVID-19. Mẹ mất mọi gánh nặng, vất vả đổ dồn lên vai người cha, kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Chia sẻ với mất mát của em, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố đã đến thăm hỏi, hỗ trợ sổ tiết kiệm, mỗi sổ 6 triệu đồng. Ngoài sự giúp đỡ này, các em còn nhận được nhiều nguồn hỗ trợ khác từ các đoàn thể vận động xã hội hóa. Đây là hai trong số hàng trăm TE khó khăn được quan tâm hỗ trợ kịp thời.

Hội Phụ nữ tỉnh trao sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có 287 TE có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, 27 TE mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, 93 TE khuyết tật đặc biệt nặng và 167 TE khuyết tật... Ngoài ra, có 3.084 TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Nhằm sẻ chia khó khăn với TE kém may mắn, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội cùng tham gia thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội hóa để bảo vệ, chăm sóc TE. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, đã khơi dậy sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể, của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Tiêu biểu có các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Trong 6 tháng đầu năm, Hội Phụ nữ thành phố tổ chức thăm, tặng 7 suất quà cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội hỗ trợ cho 5 học sinh nghèo hiếu học (600.000 đồng/em). Hội phụ nữ Công an thành phố thực hiện chương trình “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương” trao 380 suất quà đến các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí trên 100 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” Đồn Biên phòng Đông Hải nhận đỡ đầu 15 em với số tiền 500.000 đồng/em/tháng... Các hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ phẫu thuật tim cho TE bị bệnh tim bẩm sinh; thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu, các hoạt động hỗ trợ TE trong Tháng hành động vì TE; các chương trình an sinh giáo dục; tặng quà TE bệnh hiểm nghèo và TE bị ảnh hưởng dịch COVID-19,... được duy trì, lan tỏa.

Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Để thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE, ngành đã phối hợp với các địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình TE có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ các em thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, Phòng triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách liên quan đến TE, nhất là đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, phòng chi trả trên 1,3 tỷ đồng giải quyết trợ cấp hằng tháng cho trẻ. Riêng trong Tháng hành động vì TE, thành phố đã chi 160 triệu đồng trao 1.260 suất quà. Thời gian tới, ngoài việc tận dụng các nguồn hỗ trợ của trung ương, tỉnh, thành phố tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ vật chất, để có thêm nguồn lực hỗ trợ các em.