Tuyến đường ven biển: Động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh phát triển

Bài 1: Tạo bước đột phá về du lịch

(NTO) Sau 43 năm giải phóng, 26 năm tái lập tỉnh, Tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná (TĐVB)- một trong những công trình được khởi công xây dựng đã tạo động lực thúc đẩy KT-XH tỉnh nhà phát triển. Đặc biệt, khi TĐVB đưa vào sử dụng, các đô thị, khu dân cư ven biển được sắp xếp, kết nối giao thương, mở rộng quy hoạch về hướng biển, phát triển du lịch, tạo động lực cho hành lang phía Đông Nam của các huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, Tp Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước, Thuận Nam tăng trưởng nhanh, bền vững.

Năm 2009 khởi công, năm 2015 đưa vào sử dụng, TĐVB đã tạo sức sống mới, đánh thức phát triển tiềm năng DL Ninh Thuận (DL) và có bước phát triển nhảy vọt, đưa ngành DL trở thành nhóm ngành kinh tế trụ cột, đúng như kỳ vọng của tỉnh đề ra.

Mở rộng không gian DL

Lợi thế của tỉnh ta là có bờ biển dài hơn 105 km, vì thế, TĐVB khi đưa vào sử dụng đã mở ra một không gian hợp lý cho phát triển trên cả ba lĩnh vực kinh tế DL- công nghiệp- nông nghiệp nông thôn. Đặc biệt, chỉ riêng lĩnh vực DL, TĐVB là cung đường nối dài các vũng, vịnh của bờ biển cực Nam Trung Bộ từ vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh đến tỉnh Bình Thuận, với các bãi biển tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng như: Bình Tiên, Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Phú Thọ, Mũi Dinh…, tạo thành “cầu nối” trong gắn kết hài hoà với “tam giác” DL Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng đang trong thế mạnh phát triển.

Cung đường ven biển Bình Tiên-Vĩnh Hy trở thành điểm du lịch phượt yêu thích của du khách. Ảnh: V.M

Qua con số thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trước khi TĐVB được mở, du khách đến Ninh Thuận chỉ bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn-Ninh Chữ, Tháp Pô Klong Garai, 2 làng nghề truyền thống thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc. Sau khi TĐVB được xây dựng, không gian DL Ninh Thuận đã được trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Tiềm năng, thế mạnh của DL biển Ninh Thuận được đánh thức. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Các điểm đến DL trên TĐVB như: Vĩnh Hy, Hang Rái, Núi Chúa, Mũi Dinh… luôn đông khách, các ngày lễ, tết gần như quá tải. Nhiều điểm đến trên TĐVB lọt vào top các điểm đến của bản đồ DL Việt Nam. Qua thống kê, nếu như năm 2009, ngành DL đón gần 600.000 lượt khách, thu nhập toàn ngành hơn 260 tỷ đồng thì đến năm 2017, thu hút 1,9 triệu lượt khách, doanh thu hơn 833 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm lượng khách tăng 16%, doanh thu tăng 17%, đây là một con số rất ấn tượng. Qua khảo sát của ngành DL, có trên 80% du khách đến Ninh Thuận đều tham gia trải nghiệm, khám phá TĐVB, các khu DL trên tuyến đường này. Đây chính là hiệu ứng.

Ông Nguyễn Công Ninh, Phó Giám đốc Resort Con Gà Vàng, cho rằng: Đầu tư xây dựng TĐVB là một chủ trương đúng đắn của tỉnh. TĐVB có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là DL biển, sinh thái. Việc đầu tư xây dựng TĐVB đã mở rộng không gian DL, đưa vào khai thác những tour, tuyến DL mới, góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét riêng có của các vùng, miền, địa phương. Đây cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL có thể phát triển một cách bền vững hơn.

Tạo bước đột phá DL

Cùng với lượng khách gia tăng, kéo theo các hạ tầng, dịch vụ DL phát triển nhanh đã làm thay đổi “bộ mặt” hành lang phía Đông Nam từ Thuận Bắc, Ninh Hải, Tp Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước, đến Thuận Nam, trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư và du khách.

Vẻ đẹp Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải) điểm đến của rất nhiều du khách. Ảnh Xuân Bính.

Ninh Hải, một trong những địa phương được hưởng lợi từ TĐVB rõ nhất trong phát triển DL. Từ khi TĐVB được đầu tư, địa phương này trở thành điểm đến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhiều dự án đầu tư phát triển các loại hình DL. Đến nay Ninh Hải trở thành địa bàn DL trọng điểm của tỉnh. Trên địa bàn huyện Ninh Hải có 35 khu DL, khách sạn, nhà nghỉ với 600 phòng nghỉ. Năm 2017, Ninh Hải đón gần 1 triệu lượt khách, doanh thu gần 400 tỷ đồng. Đồng chí Lưu Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, chia sẻ: TĐVB đã mở ra “cánh cửa” phát triển DL của địa phương, đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đúng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải nhiệm kỳ 2015-2020 xác định. Hiện nay, có hàng chục dự án DL với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang triển khai trên địa bàn; huyện cũng đang bám sát quy hoạch của tỉnh, lợi thế TĐVB triển khai quy hoạch, phát triển các khu DL dọc theo tuyến đường như: Vĩnh Hy, Núi Chúa, Bãi Thùng, Hòn Đỏ, Ninh Chữ, Đầm Nại...với các loại hình thể thao, DL biển, sinh thái, loại hình dịch vụ DL chất lượng cao, xây dựng huyện Ninh Hải trở thành trung tâm DL của tỉnh, điểm đến hấp dẫn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết thêm: TĐVB đã đánh thức những tiềm năng DL của tỉnh. Nếu như trước đây kêu gọi đầu tư DL biển, tỉnh mình phải “trải thảm” chào đón nhà đầu tư; ngược lại từ khi TĐVB được khởi công, tỉnh ta có quyền “lựa chọn” nhà đầu tư. Minh chứng rõ nhất là, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 48 dự án đầu tư vào lĩnh vực DL được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 15.300 tỷ đồng, trong đó có siêu dự án của Công ty Crystal Bay đang đầu tư cùng lúc 4 dự án lớn: Khu DL Núi Chúa; Sailing Bay Ninh Chữ; SunBay Park Hotel & Resort và Mũi Dinh Ecopark, với tổng cộng khoảng 10.000 phòng khách sạn và biệt thự 5 sao với tổng số vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng. Các dự án này đều nằm trên TĐVB hoặc liên quan đến tuyến đường này.

Cũng theo đồng chí Châu Thanh Hải, trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, ngoài việc ưu tiên phát triển nhóm ngành trụ cột, tỉnh ta sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển năng động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng giá trị DL. TĐVB sẽ góp phần đưa DL sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng phát triển, đúng như Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Chương trình 134-Ctr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận có tổng chiều dài 106,4 km, tổng mức đầu tư 4.551,3 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến giao với QL1 tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc tiếp giáp với tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tuyến giao với QL1 tại xã Cà Ná, huyện Thuận Nam gần ranh giới tỉnh Bình Thuận.