Nhiều giải pháp kích cầu du lịch năm 2024

Trong thời gian qua, nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp kích cầu du lịch (DL), phát triển các sản phẩm DL mới phù hợp với thị trường khách DL tiềm năng, nên ngành DL tỉnh ta đã phục hồi, bứt phá nhanh và đạt được những kết quả tích cực.

Trong năm 2023, tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh ta đạt hơn 2,9 triệu lượt, tăng 20,8% so cùng kỳ, đạt 107,4% so với kế hoạch; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 2.300 tỷ đồng. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động DL sôi động và tăng trưởng khá, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn. Lũy kế 2 tháng, toàn tỉnh đón 555.000 lượt khách, đạt 17,3% kế hoạch và tăng 10,9% so cùng kỳ.

Du khách tham quan trải nghiệm tại Khu du lịch Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Hồng Nguyệt

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Có được kết quả trên, tỉnh từng bước xây dựng hệ thống sản phẩm DL khác biệt nhằm tạo sức hút, nhất là đối với sản phẩm DL sinh thái, DL biển, DL trải nghiệm. Công tác xúc tiến, quảng bá giới thiệu thế mạnh, tiềm năng, thu hút đầu tư phát triển DL địa phương cũng được đẩy mạnh, khách DL trong và ngoài nước đến với Ninh Thuận ngày một đông. Tỉnh cũng định hướng phát triển DL theo hướng bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm DL hiện tại, phát triển sản phẩm mới có tính cạnh tranh; hạn chế sự trùng lặp với các địa phương trong khu vực, tạo ra tính hấp dẫn cao, xây dựng hình ảnh và thương hiệu riêng có của Ninh Thuận.

Ngoài ra, trong năm 2023, các biện pháp kích cầu được tỉnh thực hiện đồng bộ, linh hoạt. Các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ DL chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa thêm nhiều sản phẩm DL mới ấn tượng vào khai thác. Tỉnh đã tham gia và tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội, điểm nhấn đặc biệt ấn tượng để thu hút khách. Nổi bật, tổ chức, tham gia các sự kiện DL quy mô liên vùng, quốc gia như: Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2023; phối hợp tổ chức đón đoàn của hãng lữ hành quốc tế đến tham quan, khảo sát sản phẩm DL tại Ninh Thuận trong sự kiện ITE - HCMC 2023; Ngày Văn hóa, DL Ninh Thuận tại Cần Thơ... qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận đến với du khách. Đồng thời, tại địa phương tổ chức các chương trình, sự kiện lớn, như: Chương trình Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023; triển khai Đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024 tại Ninh Thuận... Các hoạt động, sự kiện văn hóa DL được tỉnh tổ chức thành công đã góp phần đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến mới thu hút đông đảo khách DL trong nước và quốc tế.

Phát huy những kết quả đạt, trong năm 2024 tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đón 3,2 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt 100.000 lượt, khách nội địa 3,1 triệu lượt); thu nhập xã hội từ hoạt động DL hơn 2.500 tỷ đồng.

Để được mục tiêu trên, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực DL tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Ninh Thuận nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh DL Ninh Thuận; đặc biệt giới thiệu Ninh Thuận là điểm đến hấp dẫn, thân thiện đến với nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ DL, thu hút khách DL và phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành DL trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Huy động sự tham gia của các cấp, các ban, ngành cấp tỉnh, địa phương trong tỉnh và người dân hướng đến phát triển DL bền vững. Nâng cao sự quan tâm và nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của phát triển DL. Tạo liên minh kích cầu DL Ninh Thuận, huy động được sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp DL, dịch vụ, điểm đến, cơ sở mua sắm, phương tiện vận chuyển và các dịch vụ phục vụ khách DL khác nhằm tạo các chuỗi sản phẩm, chương trình kích cầu DL nội địa độc đáo, đặc sắc thu hút du khách góp phần tăng trưởng khách DL trong năm 2024.

Nhiều hoạt động, trải nghiệm dành cho du khách tại vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: T.Xuân

Đẩy mạnh công tác liên kết, kết nối các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội liên kết hợp tác phát triển sản phẩm DL, xúc tiến, quảng bá DL. Nổi bật từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ kết hợp tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, qua đó quảng bá, kích cầu DL, như: Tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận (dự kiến tháng 3-4/2024); Lễ khai trương thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (tháng 4/2024); Ngày Văn hóa, DL Ninh Thuận tại Đà Nẵng năm 2024 (quý II/2024); Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận (quý II/2024); Giải lướt ván diều Ninh Thuận (tháng 12/2024)... Tổ chức truyền thông, giới thiệu chương trình kích cầu DL Ninh Thuận năm 2024 trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội (Facebook, Zalo, App DL Ninh Thuận...), website các doanh nghiệp tham gia chương trình; tổng hợp, phát hành các ấn phẩm về các chương trình, gói kích cầu DL Ninh Thuận... để thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Ninh Thuận.