Các điểm du lịch nhộn nhịp khách du xuân

Trong tiết trời mùa xuân, từ ngày mùng 1 đến mùng 3 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các địa phương trên toàn tỉnh đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến vui xuân, nghỉ dưỡng.

Với thiết kế bắt mắt, được đầu tư hoành tráng, Vườn hoa xuân Giáp Thìn 2024 tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là điểm đến được nhiều người dân lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Liên, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Để lưu giữ kỷ niệm đẹp, vào dịp Tết gia đình tôi đến vườn hoa xuân chụp hình lưu niệm. Tôi thấy năm nay vườn hoa được đầu tư rất bài bản, công phu, nhiều tiểu cảnh ý nghĩa được phối hợp với sắc màu tươi sáng, hài hòa.

Người dân tham quan Vườn hoa xuân Giáp Thìn 2024 ở Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ 

Nằm ở trung tâm của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chợ đêm du lịch Ninh Thuận là điểm đến thu hút nhiều người dân, du khách. Với 120 gian hàng, chủ yếu là hàng may mặc, giày dép, đồ lưu niệm, đồ gia dụng... Những ngày Tết, chợ thu hút đông người dân, du khách đến tận hưởng không khí nhộn nhịp về đêm, đón xuân mới, mua sắm. Để tạo ấn tượng cho du khách, Ban Quản lý chợ đã đầu tư trang trí hệ thống đèn chiếu sáng đầy màu sắc, tuyên truyền bán hàng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.

Chợ đêm du lịch Ninh Thuận thu hút đông du khách đến tham quan, mua sắm. Ảnh: V.Nỷ

Tại trung tâm thương mại Vincom có các tổ hợp khu ăn uống, vui chơi nhộn nhịp, hấp dẫn. Các dịch vụ ăn uống gần như mở cửa trong những ngày Tết phục vụ du khách.

Là di tích đặc biệt cấp quốc gia, trong dịp tết Nguyên đán tháp Pô Klong Garai đón gần 1.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu du xuân của du khách, Ban Quản lý tháp đã tổ chức các chương trình văn nghệ; đồng thời, bố trí thuyết minh viên phục vụ du khách. Anh Nguyễn Việt Hoàng, đến từ tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ: Lần đầu tiên đến Ninh Thuận trong dịp Tết, tôi được chiêm ngưỡng kiến trúc đền tháp Chăm cổ kính khá thú vị. Thời tiết ở đây so với miền Bắc khá đẹp, thuận lợi để cả gia đình du xuân; con người thân thiện, dễ mến.

Ngoài các điểm vui chơi, du lịch, người dân còn đi chùa đầu năm để cầu bình an. Tại chùa Quan Âm ngày mùng 1 Tết, thời tiết nắng ấm nên đã có hàng trăm người dân trong, ngoài tỉnh đến thắp hương, vãn cảnh, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cầu cho gia đình hạnh phúc. Ông Nguyễn Văn Lâm (Ninh Phước) chia sẻ: Đây là truyền thống của gia đình tôi mỗi dịp Tết đến, xuân về lên chùa để cầu bình an, sức khỏe, may mắn cho cả gia đình.

Vườn nho tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) thu hút du khách tham quan trong những ngày tết. Ảnh: Hồng Thư

Các điểm du lịch ở huyện Ninh Sơn cũng hút khách dịp Tết. Nhiều gia đình, bạn trẻ trong và ngoài tỉnh đã lựa chọn Ninh Sơn là điểm đến để du xuân, thưởng ngoạn. Một trong những điểm đến quen thuộc và thu hút đông du khách đến du xuân là vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn. Đến vườn nho, du khách không chỉ được tham quan, chụp ảnh kỷ niệm, mà còn được tự tay hái những chùm nho, quả táo tươi thưởng thức. Năm nay, để đáp ứng nhu cầu du khách tham quan, ngoài trồng hơn 1ha nho NH01-152, nho ngón tay đen, nho hồng nhật, nho xanh, nhà vườn còn trồng thêm 5 sào táo để du khách có thêm nhiều trải nghiệm. Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho, cho biết: Nho và táo ra quả luân phiên để du khách có thể thoải mái trải nghiệm hái nho, táo và mua về làm quà. Ngay từ mùng 1 Tết, điểm tham quan vườn nho của gia đình đã tiếp đón trên 100 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Du khách chụp ảnh tại đường hoa xuân Anh Dũng (Ninh Sơn). Ảnh: Văn Miên

Đang ghi lại những bức ảnh đẹp bên cạnh vườn táo trĩu quả, xanh mướt, chị Trần Thị Lý, du khách Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: Tôi biết điểm tham quan vườn nho qua bạn bè giới thiệu, nên trong dịp du xuân đã cùng người thân trong gia đình chạy xe máy hơn 10km đến vườn để trải nghiệm. Đến đây, không chỉ được thưởng thức những quả nho, táo tươi ngon ngay tại vườn mà còn có dịp ghi lại những khoảnh khắc đẹp nên gia đình rất thích thú.

Nằm cách trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hơn 30km, Suối Thương thuộc địa phận thôn La Vang, xã Quảng Sơn là điểm du lịch hấp dẫn du khách gần xa đến du xuân, vui chơi vì cảnh quan thiên nhiên còn khá nguyên sơ, mang vẻ đẹp kỳ vĩ với ao hồ, thác nước và hang đá. Đến Suối Thương vào ngày mùng 2 Tết, chúng tôi ghi nhận có nhiều du khách đi theo nhóm hoặc gia đình đến đây cắm trại, chụp hình trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Anh Nguyễn Hoàng, du khách đến từ thị trấn Tân Sơn chia sẻ: Để các con có nhiều trải nghiệm trong ngày Tết, tôi và gia đình đến đây tham quan. Ở đây vừa có không gian thoáng đãng, vừa có cảnh đẹp để ngắm và các con tôi còn có chỗ vui chơi nên gia đình ai cũng thích thú. 

Dịp tết, đường hoa xuân Anh Dũng tại trung tâm huyện Ninh Sơn còn là địa điểm thu hút rất đông người dân đi du xuân. Từng dòng người nô nức, trong trang phục áo dài truyền thống, áo dài cách tân đến thưởng lãm, ai nấy đều vui vẻ, hứng thú tạo dáng chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp cùng với các linh vật rồng, nhiều loại hoa tươi, tiểu cảnh được thiết kế hài hòa, vừa mang màu sắc hiện đại, vừa lưu giữ nét truyền thống đã tăng phần thú vị, thích thú cho mọi người “check in”. Chị Phạm Thị Kim Tiến, chia sẻ: Trên đường du xuân, tôi tranh thủ ghé đường hoa tham quan, chụp ảnh Tết. Tôi thật sự ấn tượng trước sự quan tâm đầu tư của huyện dành cho những công trình văn hóa phục vụ người dân trong dịp Tết cổ truyền.

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Ninh Phước có đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan các vườn nho và làng nghề truyền thống tại địa phương. Tại làng gốm Bàu Trúc, từ khoảng 10 giờ sáng đến chiều tối là thời điểm có đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Tại đây, du khách không chỉ được ngắm nhìn, mua sắm những sản phẩm gốm nghệ thuật mà còn trải nghiệm các quy trình, công đoạn tạo hình gốm, qua đó để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Du khách tham quan làng gốm Bàu Trúc (Ninh Phước). Ảnh: Lê Thi

Anh Đào Ngọc Anh đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Mình và gia đình đã từng biết đến làng gốm Bàu Trúc được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Do đó, trong kỳ nghỉ Tết này, gia đình phấn khởi chọn làng nghề là điểm du xuân đầu năm. Đến đây, cả gia đình rất thích thú, cảm phục tài hoa của nghệ nhân làm gốm. Ở đây chúng tôi còn được các nghệ nhân tận tình chỉ dẫn cách nhào nặn, tạo hình và vẽ họa tiết trên gốm, từ đó lưu giữ các khoảnh khắc đẹp bên gia đình ngày đầu xuân làm kỷ niệm.

Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Gốm Bàu Trúc cho biết: Nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách, hợp tác xã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm gốm, cung cách phục vụ ân cần, niềm nỡ, đổi mới mẫu mã trưng bày. Trong dịp Tết, hợp tác xã đón 500 du khách/ngày. Cùng với làng nghề làm gốm, làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng thu hút đông du khách đến tham quan. Các cơ sở trưng bày nhiều sản phẩm thổ cẩm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm làm quà lưu niệm của du khách.

Trên cung đường du xuân, nhiều du khách đã ghé vào vườn nho Ba Mọi ở xã Phước Thuận (Ninh Phước) để chụp ảnh lưu niệm dưới những tán nho xanh mát, trĩu quả, hòa quyện cùng mùi thơm phảng phất của những chùm nho chín. Du khách sau khi tham quan được thưởng thức miễn phí vị ngon từ những sản phẩm làm từ nho tươi như: Siro nho, táo, nho sấy dẻo... Chị Nguyễn Minh Hiền, du khách Tp. Nha Trang cho biết: Cách đây 5 năm, gia đình tôi từng đến vườn nho, lưu luyến muốn đến lại lần nữa. Nhân dịp Tết đến, có thời gian rãnh rỗi nên tôi sắp xếp ghé vườn nho, lần này vườn nho trồng thêm nhiều giống nho mới màu sắc đa dạng.