Chả ốc cuốn mỡ chài

(NTO) Với hương vị đồng quê cộng chút thơm ngậy của mỡ chài tạo nên một nét đặc biệt trong món ăn dân dã, đó là món chả ốc cuốn mỡ chài.

Nguyên liệu dành cho 4 người: Ốc bươu 1 kg; giò heo sống 200 gram; thịt nạc dăm; sả; nấm hương; hành lá; mỡ phần; mỡ chài và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Ốc bươu mua về rửa sạch ngâm vào nước gạo đặc cùng với vài lát ớt để ốc nhả bớt bùn đất. Sau đó bỏ phần đuôi và chỉ lấy phần phía trên thịt ốc. Dùng giấm hoặc chanh, muối hạt để rửa thịt ốc cho hết mùi tanh và nhớt, sau mới xắt thịt ốc thành từng miếng nhỏ như hạt lựu.

Nấm hương ngâm nở cắt bỏ chân và xắt nhỏ; sả bóc lớp vỏ ngoài băm nhỏ; hành khô băm nhỏ. Thịt nạc dăm và mỡ phần rửa sạch, băm nhuyễn trộn chung với thịt ốc, giò sống, nêm thêm một ít bột ngọt, tiêu xay, hạt nêm… tất cả trộn đều và để ngấm trong khoảng 20 phút.

Sau đó, trải mỡ chài ra một đĩa lớn, đặt nhân ốc vào giữa rồi cuốn lại như cuốn nem rán. Tiếp tục làm như vậy cho đến hết phần nguyên liệu. Công đoạn cuối cùng là cho dầu ăn vào chảo, chiên với lửa nhỏ cho chả ốc chín vàng. Nếu không thích chiên, có thể đặt lên vỉ và nướng đều trên bếp than cũng ngon không kém.

Món này dùng kèm với nước mắm chanh ớt và đồ chua ngọt, ăn khi còn nóng sẽ ngon và hấp dẫn hơn.