Lươn xào chuối xanh

(NTO) Thịt lươn có nhiều vitamin và khoáng chất nên có giá trị dinh dưỡng cao. Một trong những món ăn ngon đáng kể nhất là lươn xào chuối xanh.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 400 gam lươn; 4 quả chuối xanh, hành tím, ớt, nghệ, mẻ, giấm, rau ngổ, rau răm và gia vị nêm nếm…

Cách sơ chế như sau: Trước hết, cho lươn vào túi ni lon, thêm chút muối, buộc kín rồi lắc mạnh, bóp và chà muối lên thân lươn khoảng 2 phút, làm vậy để lươn ra hết nhớt, sau đó mới rửa sạch bằng nước chanh, rửa thêm một lần nữa bằng nước thường rồi lau khô.

Kế tiếp cắt thành khúc dài khoảng 3 cm. Để thịt lươn thêm đậm đà, hãy ướp với một ít muối, tiêu và bột nghệ trước khi nấu. Bột nghệ sẽ làm cho thịt lươn có màu sắc và mùi vị đặc trưng riêng.

Chuối xanh gọt vỏ, bổ đôi xắt thành lát chéo vừa ăn, ngâm với nước pha giấm và muối trắng cho chuối không bị đen, sau đó luộc sơ cho hết chát rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Rau ngổ và rau răm rửa sạch, xắt khúc. Ớt tươi rửa sạch, bỏ cuống, bỏ hạt, băm nhỏ. Nghệ cạo sạch vỏ, rửa sạch, đập giập rồi băm nhỏ. Mẻ hòa với nước lọc lấy khoảng 1/3 chén ăn cơm là được.

Cách chế biến như sau: Cho dầu ăn vào chảo phi thơm với hành phi, sau đó mới cho lươn vào cùng với ớt băm nhỏ và đảo nhanh tay.

Khi lươn đã chín tái thì tiếp tục cho chuối vào đảo đều và nhẹ tay, rưới thêm ít nước mẻ, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn, rồi tắt bếp và cho rau ngổ, rau ram vào.

Cuối cùng, chỉ việc múc ra đĩa và trang trí dưa leo xung quanh cho món ăn thêm phần hấp dẫn.