Ninh Hải: Chăm lo người có công, gia đình chính sách

(NTO) Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội, đoàn thể và nhân dân huyện Ninh Hải không ngừng quan tâm, chăm lo tới đời sống những người có công (NCC) với cách mạng, kịp thời động viên, chia sẻ giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 
Bà Nguyễn Thị Sung (vợ ông Nguyễn Lùm) chia sẻ niềm vui cùng con cháu trong căn nhà mới xây.

Theo báo cáo của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải, hiện nay, hàng tháng phòng thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho hơn 2.000 đối tượng NCC và thân nhân của họ với tổng kinh phí 497 triệu đồng/tháng. Dịp Tết Nguyên đán 2017 vừa qua, huyện Ninh Hải tổ chức tặng 2.626 suất quà, với tổng số tiền 692,8 triệu đồng cho các đối tượng trên. 6 tháng đầu năm, huyện tổ chức chi trả tiền thờ cúng cho thân nhân liệt sỹ với số tiền 412 triệu đồng; cấp 1.169 thẻ bảo hiểm y tế cho NCC, thân nhân NCC và các đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62/QĐ-TTg, Quyết định 142/QĐ-TTg, Quyết định 290/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, năm 2017, huyện Ninh Hải được phân bổ 2 tỷ đồng, tiến hành sửa chữa nhà ở cho 82 hộ với mức 20 triệu đồng/căn và xây mới 9 căn với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/căn; giải quyết trợ cấp kịp thời cho thân nhân NCC, thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Huyện cũng đã giải quyết chế độ trợ cấp giáo dục cho 21 đối tượng NCC với cách mạng, tổ chức chế độ điều dưỡng tập trung cho 92 người và điều dưỡng tại nhà cho 63 người. Qua đó giúp nhiều đối tượng chính sách có nơi ăn chốn ở đảm bảo, yên tâm xây dựng cuộc sống.

Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho NCC và thân nhân của NCC theo quy định của Nhà nước, những năm qua, công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được các ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện nhiệt tình tham gia. Huyện đang tập trung sửa chữa và xây mới Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Hộ Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải và Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện. Các tổ chức, hội, đoàn thể cũng luôn chung tay cùng chính quyền chăm lo cho NCC và gia đình chính sách bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Quan tâm, chăm lo tới đời sống NCC với cách mạng, đảm bảo mọi đối tượng đều được thăm hỏi, động viên về tinh thần, ổn định về vật chất không chỉ nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao các thế hệ anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, NCC trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, mà đó còn là nghĩa cử cao đẹp, mang đầy ý nghĩa nhân văn giúp giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, huyện Ninh Hải đang tích cực thực hiện tốt các chương trình tình nghĩa; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng nhà Tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho các đối tượng NCC khó khăn, neo đơn; tổ chức lễ dâng hương tại các Đài tưởng niệm; đưa thân nhân các liệt sỹ đi viếng mộ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Thuận… Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và các xã, thị trấn rà soát, giải quyết hồ sơ công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hồ sơ liệt sỹ, thương binh, NCC với cách mạng bị bắt và tù đày… nhằm đảm bảo quyền lợi cho NCC và gia đình chính sách.