Nhiều hoạt động hè bổ ích cho thiếu nhi

(NTO) Dịp hè năm nay, các tổ chức cơ sở Đoàn, Thư viện tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, Trung tâm Văn hóa tỉnh và các huyện, thành phố… đã và đang tổ chức nhiều lớp năng khiếu, thể thao, dạy kỹ năng sống, hội thi, hội diễn văn nghệ… qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh, giúp thiếu nhi trong tỉnh có một mùa hè bổ ích.

 
Học sinh tham gia hoạt động phục vụ bạn đọc thiếu nhi dịp hè 2017 tại Thư viện tỉnh.

Như đã thành thông lệ, hè đến là thời điểm nhiều thiếu nhi đến Thư viện tỉnh tìm đọc các loại sách, báo, truy cập mạng Internet để tìm kiếm thông tin, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Chia sẻ với chúng tôi, em Phương Nguyễn Thúy Trân, học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Vào những ngày hè em thường đến Thư viện tỉnh để đọc sách và truy cập mạng Internet. Không khí ở đây yên tĩnh, cán bộ, nhân viên thư viện phục vụ nhiệt tình, chu đáo nên em thấy thoải mái, việc đọc và tiếp thu kiến thức nhờ vậy cũng trở nên hiệu quả hơn.

Bà Phạm Thị Thơm, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Nhằm phục vụ tốt nhu cầu của độc giả thiếu nhi trong dịp hè, ngay từ những ngày cuối tháng 4, Thư viện tỉnh đã chuẩn bị nội dung hoạt động. Riêng với mảng sách phục vụ bạn đọc thiếu nhi, Thư viện tỉnh đã cân đối ngân sách bổ sung 1.184 bản, nâng vốn sách phục vụ thiếu nhi hiện có lên trên 40.000 bản. Ngoài kiến thức từ sách báo, độc giả nhí của Thư viện còn được tiếp cận “kho tàng” tri thức trên trang website của thư viện, cũng như các trang website chính thống khác thông qua hệ thống máy vi tính có kết nối mạng Internet.

Để triển khai tốt các hoạt động phục vụ thiếu nhi trong dịp hè, Thư viện tỉnh mở cửa đón tiếp bạn đọc tất cả các ngày trong tuần (trừ thứ Bảy, Chủ nhật). Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động như: Tổ chức cho thiếu nhi tham gia hoạt động trưng bày, xếp sách nghệ thuật; viết bài cho tập san Bút Non; tham gia sinh hoạt làm đồ handmade từ vật liệu phế thải vào các ngày thứ sáu hằng tuần. Với mục đích tạo sân chơi trí tuệ, giúp thiếu nhi rèn luyện kỹ năng kể chuyện, vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức, Thư viện tỉnh còn tổ chức cho học sinh cấp I và II tham gia cuộc thi vẽ tranh trên máy tính với chủ đề “Thiếu nhi Ninh Thuận với biển đảo quê hương”; cuộc thi “Kiến thức của em trên máy vi tính” với bộ câu hỏi được soạn sẵn và cài đặt trên máy vi tính, có nội dung về lịch sử, văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh của tỉnh, giúp các em rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, với mục đích duy trì và phát triển phong trào đọc sách, tạo sân chơi lành mạnh, giúp thiếu nhi củng cố, mở rộng kiến thức, ngày 7-7, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức Hội thi Kể chuyện theo sách thiếu nhi lần thứ XVIII với chủ để “Uống nước nhớ nguồn” thu hút hơn 110 học sinh cấp I và II đạt kết quả cao trong Hội thi Kể chuyện theo sách thiếu nhi của 7 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia tranh tài.

Không chỉ ở Thư viện tỉnh, những ngày này, hoạt động hè dành cho thiếu nhi tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, Trung tâm Văn hóa tỉnh và các huyện, thành phố… cũng được “khởi động” với nhiều hoạt động sôi nổi như: văn hóa-văn nghệ, hội thi, giao lưu thể dục-thể thao, giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em… Trong đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh vừa tổ chức khai giảng lớp võ Vovinam hè, tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe. Chi đoàn thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) tổ chức cho thiếu nhi vui các trò chơi dân gian với thời lượng 2 lần/tháng. Trung tâm Hoạt động thanh Thiếu niên tỉnh chiêu sinh, mở 11 lớp năng khiếu với các môn học như: Bóng rổ, cờ vua, bóng bàn, võ thuật… Ban Chỉ đạo hè phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phối hợp với Đồn Biên phòng Ninh Chử tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 100 học sinh tham gia sinh hoạt hè trên địa bàn phường, qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo…

Có thể nói, việc tổ chức sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè là hoạt động hữu ích, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, giúp thiếu nhi hình thành thói quen tốt trong giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng; hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Những hoạt động hè được tổ chức bài bản không chỉ là sân chơi bổ ích, mà còn góp phần quan trọng trong việc định hướng, phát hiện những tài năng trẻ, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất cho các em bước vào năm học mới.