Xuất khẩu lao động 6 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu khả quan

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh ta đã đưa được 89/120 lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 74,16% kế hoạch năm và bằng 342% cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu rất khả quan của hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong nhiều năm trở lại đây.

 
Lớp dạy tiếng Nhật tổ chức tại tỉnh ta giúp người lao động giảm chi phí, tạo nguồn cho xuất khẩu lao động.

Nhìn lại hoạt động XKLĐ trong những năm gần đây có thể thấy công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng người LĐ đi XKLĐ tăng dần theo từng năm. Đặc biệt, trong năm 2016, đã đưa được 103/120 LĐ, đây là năm mà số lượng người tham gia XKLĐ tại tỉnh ta cao nhất từ trước tới nay. Con số trên tuy chưa đạt được chỉ tiêu do UBND tỉnh giao nhưng đã cho thấy sự nỗ lực, quan tâm rất lớn của tỉnh đối với hoạt động XKLĐ. Đồng chí Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Để có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đối với hoạt động XKLĐ thời gian qua. Trong đó đã có nhiều cách làm đổi mới, hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người LĐ cho đến việc chỉ đạo các huyện, thành phố giao chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XKLĐ, nhờ đó số lượng LĐ tham gia XKLĐ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và dự báo trong năm 2017, hoạt động XKLĐ tại tỉnh ta sẽ có nhiều khởi sắc.

Một trong những việc làm nổi bật trong hoạt động XKLĐ thời gian qua đó là công tác tuyên truyền đã được triển khai thường xuyên, rộng rãi với nhiều hình thức phong phú, nhất là phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức các phiên giao dịch, tư vấn tập trung, xây dựng nhiểu pa-nô, băng-rôn treo ở các điểm thuận lợi và phát tờ rơi về các thông tin XKLĐ cho người LĐ. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các huyện, thành phố tiến hành tổ chức hội nghị tư vấn XKLĐ cho 815 LĐ, qua các hội nghị đã có 39 LĐ đăng ký tham gia XKLĐ, 60 LĐ đăng ký việc làm trong nước, ngoài ra được sự chấp thuận của UBND tỉnh, lớp tiếng Nhật do Công ty Dịch vụ Quốc tế Sài Gòn tổ chức dạy miễn phí tại tỉnh đã đã góp phần giảm chi phí cho các LĐ có nguyện vọng tham gia XKLĐ tại thị trường Nhật Bản. Từ sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực, một số địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu được giao như Ninh Phước, Thuận Nam, đặc biệt là huyện Bác Ái đã vượt chỉ tiêu 130% (13/10 LĐ). Các thị trường LĐ chủ yếu được đa số LĐ tại tỉnh ta tham gia là Ả-rập Xê-út, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Đặc biệt là thị trường Ả-rập Xê-út đã được nhiều LĐ lựa chọn bởi theo chính sách của Ả-rập Xê-út, người LĐ Việt Nam không những được đi XKLĐ miễn phí, mà còn có cơ hội nhận được khoản hỗ trợ 10 triệu đồng/người đối với LĐ nghề giúp việc gia đình, thị trường này cũng không đòi hỏi khắt khe về trình độ, tay nghề nên người LĐ có thể xuất cảnh dễ dàng hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Theo đồng chí Trần Văn Trưa, để hoàn thành chỉ tiêu XKLĐ trong năm nay và những năm tiếp theo ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực XKLĐ, ngành sẽ chú trọng giới thiệu những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính, uy tín để về các huyện, thành phố tuyển dụng LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Cùng với đó, tiếp tục vận động doanh nghiệp cùng chia sẻ khó khăn với người lao động để giảm, miễn một số loại chi phí, tạo điều kiện cho người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm nay.