Phước Dinh nâng cao đời sống vật chất cho người có công

(NTO) Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Phước Dinh (Thuận Nam) luôn quan tâm thực hiện các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng bằng nhiều việc làm ý nghĩa. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời cũng là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ và nhân dân trong xã đối với những NCC với cách mạng, giúp gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Toàn xã hiện có 381 đối tượng chính sách, trong đó có 37 Mẹ Việt Nam anh hùng (5 Mẹ còn sống được các doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời, bình quân 1 triệu đồng/tháng), 52 thương, bệnh binh, 191 liệt sỹ, 39 người hoạt động kháng chiến, 53 người hoạt động cách mạng bị tù đày… Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh việc chi trả đúng, đủ các chế độ đối với NCC, từ đầu năm đến nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm địa phương đã xây mới 9 căn nhà với số tiền gần 400 triệu đồng; sửa chữa 10 căn nhà với số tiền 200 triệu đồng; lập danh sách, đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho 66 người, trong đó có 33 người điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC và Bảo trợ xã hội tỉnh, 33 người điều dưỡng tại gia đình; 100% đối tượng NCC được cấp thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời, chi trả đúng, đầy đủ tiền hỗ trợ thờ cúng cho 175 gia đình liệt sỹ (không hưởng tuất). Qua đó, giúp các hộ chính sách có điều kiện cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là một trong những đối tượng vừa được hỗ trợ tiền xây nhà mới trong năm 2017, thương binh Phan Văn Lượng, thôn Từ Thiện phấn khởi chia sẻ: Được các cấp chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà mới khang trang, gia đình tôi mừng lắm. Từ đây, gia đình chúng tôi an cư, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Anh Võ Thái Bình, cán bộ phụ trách công tác lao động–thương binh và xã hội xã Phước Dinh cho biết: Việc hỗ trợ nhà ở cho NCC luôn được xã quan tâm hàng đầu và triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Hằng năm, địa phương luôn chú trọng công tác xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; rà soát các hộ gia đình, đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa lập danh sách báo cáo để kịp thời hỗ trợ. Ngoài công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở, trong các dịp lễ, tết và ngày Thương binh, Liệt sỹ hàng năm, bên cạnh tổ chức tốt việc thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách, xã Phước Dinh còn phối hợp tổ chức đưa thân nhân gia đình liệt sỹ viếng Nghĩa trang Liệt sỹ 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận; thường xuyên tu sửa tượng đài liệt sỹ ở địa phương.

Bằng sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự giúp sức của toàn xã hội, đến nay cơ bản các hộ gia đình chính sách tại Phước Dinh có đời sống ổn định, bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân địa phương. Nhờ đó, các gia đình chính sách luôn phấn đấu, phát huy truyền thống của gia đình, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.