Xung quanh sự kiện xử phạt cầu thủ Hoàng Danh Ngọc: Nặng và yếu tính giáo dục

Lỗi tự ý chấm dứt hợp đồng không có lý do chính đáng với CLB Nam Định của Hoàng Danh Ngọc đã rõ, nhưng nhiều huấn luyện viên đang cầm quân ở V.League cũng cho rằng khoản bồi thường 2,4 tỷ đồng và án phạt treo giò 18 tháng của cầu thủ này là quá nặng, vì nó mang tính trừng phạt hơn là uốn nắn nhận thức của một cầu thủ, một người lao động trong lĩnh vực bóng đá. Báo SGGP giới thiệu một vài ý kiến.

HLV Vương Tiến Dũng (V. Hải Phòng):

Qua báo chí tôi được biết Danh Ngọc bị xử phạt theo Điều 55 Quy chế kỷ luật về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với Nam Định mà không có lý do chính đáng. Việc xử lý kỷ luật với một cầu thủ chưa hết hợp đồng đào tạo trẻ như Hoàng Danh Ngọc không sai so với quy chế, nhưng chúng ta cần làm rõ vấn đề đền bù và bản án treo giò. Mức bồi hoàn lại 2,4 tỷ đồng cho Nam Định không phải là thấp, Danh Ngọc cũng là cầu thủ có nhiều cống hiến cho Nam Định. Khi Danh Ngọc đã chấp nhận bồi hoàn đủ 2,4 tỷ đồng thì chúng ta cũng nên giảm thời hạn treo giò để cầu thủ này sớm trở lại thi đấu.

Hoàng Danh Ngọc (số 30) trong một trận đấu.
 

HLV Nguyễn Văn Sỹ (V. Ninh Bình):

Theo tôi bản án kỷ luật mà Ban kỷ luật VFF vừa đưa ra với Danh Ngọc là không thực sự công bằng, trước Danh Ngọc cũng có không ít cầu thủ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với CLB chủ quản nhưng họ đâu có phải đền bù lại tới 2,4 tỷ đồng mà vẫn bị treo giò 18 tháng. Khi cầu thủ đã bồi hoàn lại số tiền đào tạo, Ban kỷ luật cũng cần đưa ra mức xử phạt treo giò phù hợp bởi Danh Ngọc là cầu thủ có tiềm năng ở cả đội Olympic Việt Nam. Cấm thi đấu tới 18 tháng, Danh Ngọc sẽ mất đến 2 mùa giải làm khán giả và sự phát triển tài năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Khi còn thi đấu, Danh Ngọc cũng có nhiều cống hiến cho Nam Định, nên án phạt đưa ra cần phải thấu tình đạt lý.

HLV Nguyễn Thành Vinh (Hòa Phát HN):

Có thể Ban kỷ luật muốn xử điểm vụ Hoàng Danh Ngọc để ngăn chặn tình trạng cầu thủ chưa hết hợp đồng đào tạo trẻ với CLB “xé rào” ra đi nên mới xử phạt như vậy. Tôi không đề cập đến khoản tiền bồi hoàn lại cho Nam Định 2,4 tỷ đồng, bởi điều này đã được quy định rõ ràng. Khi cầu thủ đã chấp nhận bồi hoàn đầy đủ phí đào tạo, Ban kỷ luật cũng cần xem xét để đưa ra thời hạn treo giò cho hợp lý hơn. Đã nói xử phạt cầu thủ vi phạm thì phải xử cho công bằng, cùng với vụ việc của Danh Ngọc, cầu thủ Samson cũng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với CS Đồng Tháp nhưng vụ việc này lại chẳng thấy được nhắc đến. Điều này có thể khiến dư luận hiểu rằng Ban kỷ luật ưu ái hơn cho người này người kia.

(Theo SGGPO)