Du lịch Ninh Thuận: Hành trình ra biển lớn

(NTO) Năm 2016, du lịch (DL) Ninh Thuận tiếp tục có những kết quả tích cực. Các doanh nghiệp kinh doanh DL, lữ hành, dịch vụ có một mùa bội thu. Năm 2017, ngành DL đặt mục tiêu đón 1,8 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ DL hơn 870 tỷ đồng. Khai thác DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đang được tỉnh hết sức quan tâm phát triển.

Tạo dựng thương hiệu

Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện đậm nét trên bản đồ DL. Chỉ cần gõ vào Google về các địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận sẽ xuất hiện với các dãy số tìm kiếm kết quả ấn tượng. Riêng địa danh Ninh Thuận sau 0,36 giây có ngay kết quả tìm kiếm là 21,6 triệu lượt tìm kiếm-thể hiện minh chứng sống động về hình ảnh Ninh Thuận đã đến với công chúng, nhất là du khách trong nước và quốc tế. Trên “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL trong nước, các địa danh DL Ninh Thuận xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận đã lọt vào top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam. Cá biệt, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu Nghỉ dưỡng Amanơi tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới hoặc cung đường ven biển Bình Tiên-Vĩnh Hy được cộng đồng “phượt” bình chọn là cung đường đẹp nhất Việt Nam…

Tuyến đường ven biển (đoạn Bình Tiên-Vĩnh Hy). Ảnh: V.M

Song song đó, thị trường DL Ninh Thuận ngày càng mở rộng, hợp tác phát triển với các vùng trọng điểm của đất nước như: TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ, Hà Nội… tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tuor DL liên vùng. Các doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường ký kết hợp đồng, gần như 100% doanh nghiệp lữ hành trong nước đã ký kết và đưa khách về Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều doanh nghiệp DL trong tỉnh đã đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ. Hạ tầng DL tiếp tục phát triển nhanh, công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 37 dự án, với tổng diện tích 1.141,38 ha, tổng vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng đang được triển khai. Ngoài ra, trong 57 dự án kêu gọi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2016, có đến 11 dự án quan trọng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực DL, dịch vụ giải trí. Trong đó, một số dự án được cấp phép và đang triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 100 cơ sở lưu trú DL, với 2.150 phòng; trong đó có 894 phòng đạt chuẩn 2 sao trở lên. Cùng với đó, nhiều dự án DL lớn, các khu vui chơi giải trí, dịch vụ-thương mại được đầu tư góp phần thúc đẩy DL phát triển mạnh.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Thương hiệu DL Ninh Thuận được thể hiện rõ nhất chính là doanh thu ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục tăng trưởng hằng năm. Năm 2016, toàn tỉnh đón hơn 1,7 triệu lượt khách, tăng 13,3% so cùng kỳ, thu nhập xã hội từ DL trên 750 tỷ đồng, tăng 23,9%. Nhiều chỉ tiêu tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp DL không ngừng nỗ lực xây dựng thương hiệu, sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ, quảng bá sản phẩm thu hút du khách. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự nỗ lực của toàn ngành, trong đó có sự đóng góp công sức, trí tuệ không nhỏ của các doanh nghiệp hoạt động DL.

Vững bước vươn xa

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, xác định: DL là một trong 6 nhóm ngành trụ cột, mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Trong thời gian vừa qua, DL Ninh Thuận nhận được rất nhiều sự quan tâm, đầu tư phát triển của Trung ương và địa phương. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng bộ các giải pháp, DL Ninh Thuận từng bước tạo thương hiệu vững chắc trên bản đồ DL trong nước, quốc tế. Những sản phẩm DL đặc trưng đã dần “phát lộ” được du khách và nhà đầu tư tìm đến.

Nhiều du khách đến tham quan và mua sắm tại làng gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước).
Ảnh: V.M

Ông Trương Trọng Nghĩa, thành viện Hội đồng Quản trị Khu DL Amanơi, cho rằng: Để xây dựng thương hiệu DL Ninh Thuận và phát triển DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh cần tiến hành quy hoạch, xây dựng tốt các sản phẩm DL đơn tuyến và liên tuyến, tăng cường sự hợp tác phát triển hệ thống sản phẩm có tính vùng, miền; tiếp tục phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng cho quy hoạch và phát triển các loại hình DL; xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự, giữ gìn môi trường tự nhiên và môi trường kinh doanh DL. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết với các địa phương, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung-Tây Nguyên, chú trọng phát triển các sản phẩm DL là thế mạnh như DL biển, DL mạo hiểm, sinh thái, DL văn hóa tâm linh; tăng cường xúc tiến quảng bá xây dựng thương hiệu DL Ninh Thuận; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL…

Bãi biển Bình Tiên thu hút đông đảo du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng.

Đồng chí Châu Thanh Hải cho biết thêm: DL Ninh Thuận đang đứng trước những vận hội mới nhưng cũng nhiều thách thức, khó khăn. Để DL Ninh Thuận phát triển, vươn xa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL Ninh Thuận. Huy động mọi nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, ưu tiên các nguồn vốn xã hội hóa. Chủ động dành quỹ đất cho các dự án đầu tư DL. Từng bước đầu tư kết cấu hạ tầng, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực DL, tổ chức các hoạt động dịch vụ DL bài bản, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Xây dựng các khu DL chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển DL thời kỳ hội nhập quốc tế. Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cảnh quan thiên nhiên và tài nguyên DL nhân văn, trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa, gắn với bảo vệ môi trường-tài nguyên. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh bạn, đặc biệt là các địa phương có ngành DL phát triển... Tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững, để DL thực sự là mũi nhọn kinh tế của tỉnh và phấn đấu đưa DL Ninh Thuận trở thành một trong những trung tâm DL lớn mang tầm cỡ khu vực.