Những cung đường kết nối mùa xuân

(NTO) Cứ mỗi độ xuân về, phóng viên chúng tôi lại có cái thú rong ruổi trên những miền đất xuôi ngược của quê hương Ninh Thuận để cảm nhận sự “thay da, đổi thịt” nơi mình sinh ra, lớn lên và đang công tác. Trên những chuyến du xuân như thế, đi qua những cung đường đẹp như “dải lụa” hay có thể ví von là những cung đường đang kết nối mùa xuân cho quê hương ngày thêm tươi sáng.

 Nhìn lại năm 2016, có thể nói là một năm đầy “sóng gió”, hạn hán, mưa lũ gây ra không ít thiệt hại. Tuy nhiên, bằng ý chí và nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền và Nhân dân, Ninh Thuận vẫn mang một màu sắc tươi mới. Có thể nói, bước đột phá ấn tượng nhất trong những năm qua của tỉnh ta chính là hệ thống giao thông. Nếu nhìn tổng quan, quả thật không thể phủ nhận là hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ta được đầu tư khá bài bản và chất lượng. Với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu đường và hạ tầng giao thông trọng điểm đã đóng góp tích cực trong việc kết nối các vùng miền, các khu, cụm công nghiệp, cảng biển... phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Tuyến đường ven biển (đoạn Bình Tiên - Vĩnh Hy). Ảnh: ĐN

Một trong những cung đường nổi trội là tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná dài hơn 100 km, đây được xem là tuyến đường giao thông chiến lược đáp ứng cùng lúc nhiều nhiệm vụ: Đảm bảo quốc phòng-an ninh; mở hướng liên kết vùng trong phát triển kinh tế; sắp xếp dân cư ven biển, phòng tránh trú bão, giảm nhẹ thiên tai... Quả thật, có rong ruổi hết con đường này mới thấy sự quan trọng của cung đường mà nhiều khách du lịch đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp bậc nhất, nhì ở Việt Nam. Ít ai ngờ rằng, những làng quê bãi ngang heo hắt khi xưa như: Thương Diêm, Bàu Ngứ… giờ đây trở nên văn minh, hiện đại.

Cung đường ven biển thật sự đã làm thay đổi hoàn toàn nhiều vùng miền, biến những vùng sâu, thưa vắng người qua lại như thôn Đá Hang, Cầu Gãy, Bình Tiên… trở thành những điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm. Chị Bùi Thị Thu Hiền, một người từ Hà Nội đến công tác tại tỉnh ta trong lĩnh vực bảo hiểm từ tháng 6 đến nay, chia sẻ: Điều đầu tiên ấn tượng nhất với tôi khi đến Ninh Thuận là tính cách của người dân nơi đây rất hiền hòa, thứ hai là các điểm du lịch, đặc biệt là tuyến đường ven biển rất đẹp, mình đã nhiều lần gợi ý các bạn từ ngoài Bắc vào đây du lịch để khám phá tuyến đường này.

Cùng hơi thở mùa xuân với tuyến đường ven biển, có thể kể đến công trình cầu An Đông, đi dọc tuyến đường ven biển, đứng trên cầu An Đông nhìn về biển mà thấy cả một tương lai sáng ngời của quê hương. Không chỉ nối liền hai bờ sông Dinh, mà từ nay trên con đường này, qua chiếc cầu này, ngư dân và ngành Thủy sản tỉnh nhà sẽ có khả năng vươn cánh bay xa, khai thác tiềm năng của biển để làm giàu cho quê hương Ninh Thuận...

Từ thành phố “trẻ” Phan Rang–Tháp Chàm, xuôi ngược theo tuyến Quốc lộ 1A đâu đâu cũng thấy những cung đường được mở rộng, những ngôi nhà xây mới, những nụ cười tươi vui của cộng đồng dân cư ven tuyến Quốc lộ 1A chào đón khách đi qua mà lòng cảm nhận những niềm vui hứa hẹn sự giao kết Bắc-Nam… Ngược về miền “phố núi” Ninh Sơn, Bác Ái là những cung đường chiến lược mang đến nhiều niềm vui cho bà con đồng bào các dân tộc vùng xa xôi như xích lại gần nhau hơn, từ vài giờ đồng hồ nay chỉ còn lại vài chục phút đi xe máy. Trong đó, có thể kể đến một số tuyến tỉnh lộ như: An Hòa (Ninh Hải) đi Phước Trung (Bác Ái), Phước Sơn (Ninh Phước) đi Hòa Sơn (Ninh Sơn), Ninh Bình (Ninh Sơn) đi Phước Bình (Bác Ái), tuyến Quốc lộ 27 đi đến tận trung tâm xã Ma Nới heo hút…

Không chỉ đưa các cộng đồng dân tộc trên địa bàn tỉnh kết nối lại gần nhau, mà những tuyến đường trên còn góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của nhiều xã vùng khó khăn vươn lên phát triển mạnh mẽ. Xã Phước Trung trước đây cửa ngõ giao thương với các địa phương bên ngoài hầu như bị cô lập, kể từ khi tuyến đường An Hòa–Phước Trung–Đồng Mé (dài hơn 30 km) được thi công và đưa vào sử dụng, cuộc sống của bà con nơi đây đã khởi sắc hơn rất nhiều. Theo như đồng chí Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, nhận xét: Việc thông tuyến An Hòa-Phước Trung đã gỡ được nút thắt giao thông quan trọng cho người dân trong quá trình vận chuyển, trao đổi hàng hóa, nông sản với các địa phương lân cận, đây cũng là điều kiện để chính quyền xã từng bước cụ thể hóa thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, hướng tới mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững.

Có thể nói, từng chuyến rong ruổi của chúng tôi trên những cung đường mới mỗi độ xuân về là cả một niềm vui, niềm tự hào. Trong ánh nhìn của sự kết nối, tin rằng sẽ có thêm rất nhiều công trình, những cung đường mới trọng điểm trên địa bàn tỉnh ta được xây dựng trong tương lai. Và chính những cung đường ấy, mỗi mùa xuân về sẽ mang lại thêm nhiều niềm tin và hy vọng: Quê hương Ninh Thuận trở nên giàu đẹp trong một ngày không xa.