Tăng cường bám sát địa bàn, quản lý tốt nguồn thu

(NTO) Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016, ngành Thuế đối mặt với không ít khó khăn như: Tình hình thời tiết nắng hạn kéo dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong đó, đáng chú ý là một số lĩnh vực như: Mía đường, thuốc lá, chế biến tinh bột mì... tiếp tục bị ảnh hưởng do thiếu nguyên liệu chế biến. Một số dự án mới có khả năng nộp ngân sách lớn thì đã phát huy hết công suất và đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, một số chính sách quy định theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, theo hướng miễn, giảm một số khoản thu cho doanh nghiệp phổ thông theo lộ trình..., đã tác động làm giảm nguồn thu trong năm rất đáng kể.

Cán bộ Chi cục Thuế Ninh Phước hướng dẫn người dân nộp thuế.

Xác định rõ những khó khăn trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Tổ chức Lễ ra quân thu thuế, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2015 và các chính sách thuế mới được áp dụng từ ngày 1-1-2016 cho các tổ chức, cá nhân. Tổ chức kiện toàn, duy trì hoạt động Tổ tiếp nhận và xử lý các vướng mắc của doanh nghiệp, Tổ tiếp nhận và giao trả kết quả giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan Thuế các cấp. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng phương thức khai, nộp thuế điện tử; đồng thời, triển khai thí điểm nộp thuế điện tử đối với các cá nhân, hộ kinh doanh theo lộ trình của Tổng cục Thuế. Ngành Thuế cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 21-1-2016 và Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 3-2-2016 về chỉ đạo, điều hành và tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố tổ chức kiện toàn Hội đồng tư vấn xã, phường, thị trấn theo Thông tư số 208/2015/TT-BTC ngày 28-12-2015 của Bộ Tài chính...

Với sự chặt chẽ, linh hoạt trong điều hành và sự nỗ lực không ngừng của toàn ngành Thuế, kết thúc tháng 2, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh ước đạt 155 tỷ đồng, nâng tổng số nguồn thu từ đầu năm đến nay lên 310 tỷ đồng, đạt 16,8% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 2% so với số thu cùng kỳ. Trong đó, thu các khoản cân đối ngân sách đạt 299,3 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ; các khoản thu quản lý qua ngân sách 10,7 tỷ đồng, đạt 10,7% dự toán năm. Đối với tiến độ nộp thuế điện tử, tính đến cuối tháng 2, toàn tỉnh có 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử và 93,5% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.

Với mục tiêu, kết thúc quý I, hoàn thành nhiệm vụ thu khoảng 500 tỷ đồng, đạt trên 25% dự toán thu ngân sách cả năm, Cục Thuế tỉnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, như: Giao dự toán pháp lệnh và dự toán thu ngân sách cho các đơn vị quản lý thu; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách; đôn đốc xử lý thu nợ đọng thuế... Trước mắt, trong tháng 3, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đồng thời, đôn đốc, đảm bảo 100% tổ chức, cá nhân thuộc diện quyết toán phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2015, đặc biệt là quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp. Cùng với đó, ngành Thuế tiếp tục công khai thông tin hộ khoán, doanh nghiệp nợ thuế, doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh trên Website của ngành và duy trì thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 tại cơ quan Thuế các cấp, tăng cường đẩy mạnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu thu ngân sách theo kế hoạch đã đề ra.