Rà soát lại pháp luật với các cam kết EVFTA

Ngày 10-3, Trung tâm WTO thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo “Rà soát pháp luật Việt Nam với các cam kết EVFTA về hải quan và minh bạch hóa”.

Cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ tạo ra những tác động lớn tới pháp luật và thể chế chính sách Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có các lĩnh vực hải quan và minh bạch hóa. Các cam kết EVFTA không chỉ đặt ra những “chuẩn cải cách” tối thiểu từ góc độ pháp luật điều chỉnh các hoạt động này mà còn nhấn mạnh các tiêu chí quan trọng về hiệu quả thực hiện. Do đó, để tuân thủ các cam kết EVFTA, Việt Nam sẽ phải có những sửa đổi, điều chỉnh pháp luật và thực tiễn thực thi cho phù hợp.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, nguyên Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan), các nội dung trong cam kết không chỉ đề cập tới vấn đề tạo thuận lợi hải quan mà cả về thương mại, do đó việc rà soát này cũng cần lưu ý tới các cơ quan chức năng, bộ phận có liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT...

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia trong lĩnh vực hải quan cũng cho biết, hiện việc thông quan hàng hóa có thuận lợi hay vướng mắc dường như mới chỉ được nhắc nhiều tới trong lĩnh vực hải quan. Trong khi đó, để thông quan được, lô hàng còn liên quan nhiều tới việc thực hiện quy định của cơ quan chuyên ngành.

Để thực hiện được quá trình thuận lợi hóa thủ tục hải quan và minh bạch hóa các vấn đề về luật pháp, việc rà soát hệ thống pháp luật Việt Nam với các cam kết tại EVFTA về hải quan và minh bạch hóa là rất có ý nghĩa. Đây sẽ là cơ sở để đưa ra các đề xuất sửa đổi phù hợp, vừa bảo đảm tuân thủ cam kết EVFTA, vừa tận dụng động lực này để triển khai mạnh mẽ và thực chất hơn nữa quá trình cải cách liên quan ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp hiện đang rất khó tìm được trang điện tử chính thức để cung cấp các thông tin về quy định pháp luật hải quan và thương mại. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn Việt Nam xây dựng một trang điện tử để tạo thuận lợi trong tìm hiểu thông tin liên quan đến hải quan và thương mại.

Nguồn www.chinhphu.vn