Bắc Sơn nỗ lực vượt hạn

(NTO) Xã Bắc Sơn là một trong những địa phương nằm trong vùng “tâm hạn” của huyện Thuận Bắc từ cuối năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của người dân, cùng sự giúp sức của các ban, ngành cấp trên, Bắc Sơn đã từng bước ổn định sản xuất và đời sống Nhân dân.

Đồng chí Tôn Long Dũng, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, cho biết: Kể từ đợt hạn hán năm 2014 đến nay, xác định nước sinh hoạt là nhu cầu cấp thiết đối với người dân địa phương, không để người dân “khát”, nên xã đã vận động bà con đào mới hàng trăm giếng khoan và giếng bi, khắc phục, sửa chữa các hệ thống nước sinh hoạt hiện có, sử dụng bể chứa nước bơm từ giếng phục vụ cho từng hộ dân. Riêng thôn Xóm Bằng, để “tiếp sức” cho người dân, từ nguồn kinh phí chống hạn, năm 2015, tỉnh ta đã đầu tư 6 tỷ đồng lắp đặt đường ống đấu nối từ hệ thống cấp nước Phương Cựu đưa nước sinh hoạt về cung cấp cho nhân dân thôn Xóm Bằng, với công suất 300m3/ngày-đêm. Tháng 10-2015, công trình được hoàn thành và đưa vào hoạt động đã mang lại niềm vui cho trên 200 hộ trong mùa khô hạn.

Nông dân xã Bắc Sơn, nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong mùa hạn.

Đi cùng anh Châu Văn Giáo, cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã, trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu tháng 3, chúng tôi đến cánh đồng được hưởng nước từ hồ Sông Trâu, nhiều nông dân đang tất bật cuốc đất, theo nước để chuyển đổi cây trồng trên diện tích canh tác của mình. Anh Dương Văn Lới, người dân thôn Bỉnh Nghĩa, có diện tích đất sản xuất ở đây, vui vẻ nói: “Theo khuyến cáo của xã, gia đình đã chuyển sang trồng đậu xanh và bắp lai với diện tích 8 sào. Các loại cây trồng này ít sử dụng nước tưới, đỡ bớt công chăm sóc. Hiện cây đậu đã được hơn 20 ngày và đang phát triển tốt". Vụ đông-xuân năm 2015-2016, địa phương đã xuống giống 180ha lúa, trồng cỏ và cây hoa màu các loại khoảng 10ha. Theo phương án chỉ đạo của huyện Thuận Bắc, thì địa phương cần chuyển đổi 87ha trồng cây ít sử dụng nước như đậu xanh, bắp… hưởng nước từ hệ thống thủy lợi Sông Trâu.

Bắc Sơn là xã có tỷ lệ hộ chăn nuôi gia súc cao nhất huyện Thuận Bắc. Năm 2015, tuy tình hình nắng hạn kéo dài nhưng để đảm bảo nguồn nước uống cho gia súc, xã đã đào 2 ao, cùng với nhiều cách làm hiệu quả của nông dân nên “sức khỏe” của đàn gia súc vẫn được duy trì tốt. Ông Châu Quầy, một nông hộ chăn nuôi gia súc ở thôn Bỉnh Nghĩa, ôm bó cỏ xanh trên tay vừa mới cắt xong, cho biết: “Gia đình nuôi được 20 con bò lớn nhỏ và gần 210 con cừu. Với diện tích sản xuất 5ha, để tính cái lợi thu nhập, vừa sản xuất, vừa tạo nguồn thức ăn cho gia súc, nên gia đình đã trồng 2ha lúa và 3ha bo bo. Có thể nói, lúa cắt xong thì tận dụng được rơm, còn bo bo thu hoạch xong thì tận dụng được thân cây và lá. Nguồn phụ phẩm từ hai loại cây trồng này đều là nguồn thức ăn dự trữ quý hiếm đối với đàn gia súc trong mùa khô hạn”. Nhờ vậy, đàn gia súc của địa phương vẫn ổn định và phát triển, với tổng đàn 6.829 con. Được biết, xã đang tích cực khuyến khích bà con trồng thêm 6,5ha cỏ để làm thức ăn cho đàn gia súc.

Với quyết tâm và bằng cách làm cụ thể của chính quyền địa phương và Nhân dân, tin rằng xã Bắc Sơn sẽ nỗ lực vượt qua cơn hạn hán gay gắt trong năm 2016.