Phá lấu - món ngon hấp dẫn cuối tuần

(NTO) Không chỉ là món nhậu lai rai khi họp mặt bạn bè vào cuối tuần, hay nhân dịp vui chơi dã ngoại cùng gia đình… Phá lấu còn trở thành món ăn hấp dẫn khi đồng hành cùng bánh mì hoặc cơm nóng. Bạn có thể làm thay đổi khẩu vị bằng cách lồng vào những món ăn đa dạng nhưng đơn giản và dễ làm này.

Nguyên liệu làm phá lấu:

Tim heo; tai heo; lưỡi heo; bao tử heo; ngũ vị hương; dừa tươi để lấy nước; xì dầu; hành tím, tỏi, tiêu, đường, muối …

Bước đầu sơ chế: Bắt buộc phải làm kỹ công đoạn này thì món ăn mới ngon.

Ảnh minh họa.

Bao tử heo mua về lật mặt trong ra ngoài rồi chà sát với muối cho hết nhớt, rồi rửa sạch lần nữa bằng nước lạnh. Lưỡi heo, tim heo và tai heo chần sơ qua nước sôi rồi cạo thật sạch, rửa thêm lần nữa với nước muối pha loãng; cuối cùng mới rửa tất cả với rượu trắng rồi để ráo. Hành tím, tỏi lột vỏ và băm nhuyễn. Dừa chặt ra để lấy nước.

Cách làm như sau: Uớp bao tử heo, tai heo, lưỡi heo và tim heo với ngũ vị hương, xì dầu (nước tương), muối, đường, tiêu, bột ngọt trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó bắt chảo lên bếp rồi cho dầu ăn phi thơm hành tím và tỏi băm. Tiếp đến, cho bao tử heo, lưỡi heo, tai heo và tim heo vào chiên với lửa nhỏ cho đến khi chín vàng.

Khi các nguyên liệu đã vàng đều, cho nước dừa tươi vào, nấu với lửa liu riu cho đến khi nước trong chảo sánh lại và chuyển sang màu cánh gián thì nêm nếm gia vị lần nữa cho vừa miệng là được.

Cuối cùng, cắt bao tử heo, lưỡi heo, tai heo và tim heo ra rồi cắt thành miếng vừa ăn. Phá lấu được đặt vào giữa dĩa, xung quanh trang trí bởi rau là lách, cà chua, dưa leo và cho thêm trên mặt đậu phọng đã chiên giòn còn nguyên vỏ. Món này thường dùng chung với bánh mì hoặc cơm kèm dưa chua (nếu thích).