Mực ống nhồi thịt sốt cà chua

(NTO) Rất nhiều món ăn được chế biến từ mực như chả mực, mực sa tế, mực xào chua ngọt, mực hấp gừng… Tuy nhiên món mực nhồi thịt sốt cà chua là món ăn rất ngon và hấp dẫn bởi vị ngọt tự nhiên của mực tươi hòa quyện với sự béo ngậy của thịt heo và một chút chua dịu nhẹ của cà chua làm mê lòng bao thực khách.

Nguyên liệu: Mực ống, thịt nạc băm, bún tàu, nấm mèo, cà chua, hành lá, hành tím băm, muối, tiêu, đường, dầu ăn và hạt nêm.

Quy trình thực hiện như sau: Mực sơ chế, rửa sạch rồi đem ướp cùng với 1 muỗng canh hạt nêm và 1 chút tiêu trong khoảng 15 phút cho mực thấm đều gia vị. Bún tàu, nấm mèo ngâm mềm và xắt sợi nhỏ. Cà chua bỏ hạt, xắt hạt lựu và đầu hành băm nhỏ.

Cho thịt bằm nhuyễn, bún tàu, nấm mèo và đầu hành lá vào trộn đều rồi nêm gia vị gồm hạt nêm, tiêu, bột ngọt... Nhồi hỗn hợp vừa trộn vào bên trong mực rồi dùng tăm ghim chặt đầu mực lại và cho vào hấp khoảng 10 phút là chín đều rồi đem chiên vàng.

Sốt cà: Cho dầu và hành tím băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó, trút cà chua đã xắt hạt lựu vào xào đến khi cà chua chín mềm thì cho hành lá xắt nhỏ vào đảo đều, tiếp đến là mực hấp. Sốt với lửa nhỏ cho đến khi nước sốt sệt lại đồng thời cho thêm 1 chút đường và nêm gia vị thêm một lần nữa cho vừa miệng là được.

Xếp xà lách, dưa leo ra đĩa, sau đó thái từng khoanh mực xếp một bên, chan sốt cà chua và rắc thêm chút tiêu lên trên mặt. Mực ngấm gia vị thơm ngon, dai dai, nhân thịt vừa ngọt tự nhiên, vừa đủ chất béo kết hợp với vị chua chua, mặn mặn của sốt cà chua thật là tuyệt. Món mực này dùng với bánh mì hay cơm trắng nóng đều rất ngon.