Ốc bươu xào măng

(NTO) Khi mùa mưa đến cũng là mùa ốc bươu sinh trưởng trên những con mương và đồng ruộng. Từ lâu, nó trở thành món ăn dân dã, quen thuộc và nhiều hấp dẫn như bún riêu ốc, ốc chuối đậu, ốc hấp tiêu, ốc bươu hấp chấm với mắm gừng... Riêng ốc bươu xào măng cũng là món ăn lạ miệng và được khá nhiều người ưa thích.

Nguyên liệu cần có: Ốc bươu: 1kg; măng tươi: ½ kg; đậu hũ chiên; hành củ, ớt, lá lốt, tía tô, muối, bột nêm, dấm, dầu ăn, bột nghệ.

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện như sau: Ngâm ốc trong nước có thêm 2 trái ớt xắt nhỏ để cho ốc nhả hết chất bùn. Kế tiếp, dùng dao chặt phần đuôi, sau đó dùng đầu nhọn lấy phần ruột ốc. Loại bỏ phần ruột đen, chỉ lấy phần đầu, bóp thịt ốc với một chút muối và dấm cho sạch nhớt và phần đất bám vào, rửa sạch lại bằng nước lạnh rồi để ráo. Tiếp theo, ướp thịt ốc với bột nêm và chút bột nghệ để khoảng 10-15 phút cho ngấm. 

Đậu hũ xắt miếng. Lá lốt, tía tô xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Măng bỏ phần già, tước sợi, luộc sơ với chút muối, sau đó rửa lại bằng nước lạnh, để ráo. Bắc chảo lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn và hành củ bằm vào phi thơm, sau đó xào chín ốc rồi để riêng.

Tiếp tục thêm 2 muỗng canh dầu ăn phi thơm với hành, rồi cho măng và đậu hũ vào đảo nhanh tay, nêm nếm gia vị lần nữa cho vừa miệng rồi mới cho phần thịt ốc vào trộn đều thêm khoảng 1 phút nữa. Cho ốc, măng ra dĩa cùng với lá tía tô, lá lốt xắt nhỏ rải lên mặt cùng vài lát ớt chín đỏ. Món này ăn với cơm hoặc bánh tráng nướng đều ngon.