Ếch đồng um với chuối xanh

(NTO) Thịt ếch có màu trắng, nhiều nạc, ngon như thịt gà, dân gian thường gọi là “gà đồng”. Ngoài chế biến những món ăn như: Thịt ếch xào giấm tỏi, ếch trộn rau nhút, ếch kho tộ... món ếch đồng um với chuối xanh còn là một món ăn ngon dân dã ở những miền quê.

Nguyên liệu cần có: Thịt ếch làm sẵn 300g; thịt ba chỉ 300g; chuối xanh 3 trái; đậu hủ 4 miếng; lá tía tô, lá lốt; nghệ tươi; mắm, tiêu, hạt nêm, dầu ăn, mẻ; hành tím, ớt tươi.

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện: Chuối lột lớp vỏ xanh mỏng ở ngoài, xắt lát chéo và ngâm ngay vào nước khoảng chừng 15-20 phút pha với một ít muối để khỏi thâm. Đậu hủ cắt thành miếng nhỏ, chiên chín vàng đều hai mặt. Nghệ băm nhỏ cùng với hành tím. Ớt bỏ hạt cùng với tía tô, lá lốt xắt sợi. Mẻ lọc lấy nước.

Thịt ba chỉ xắt thành từng miếng mỏng, ướp với hạt nêm. Dùng rượu và gừng để rửa sạch thịt ếch cho bớt nhớt. Chặt phần đùi ếch để riêng, còn phần thân và chân ếch thì ướp cùng hạt tiêu, hạt nêm, mắm và một nửa chỗ nghệ băm nhỏ cùng với một ít ớt, cho vào máy xay nhuyễn (hoặc băm nhuyễn). Phần đùi ếch ướp cùng một chút mắm, hạt nêm, hạt tiêu, phần nghệ và ớt còn lại. Phần thịt ếch đã xay nhuyễn thì viên thành những viên tròn vừa ăn. Tiếp tục phi thơm hành rồi cho phần đùi ếch vào xào sơ qua cùng với chuối, nấu với lửa nhỏ cho ngấm.

Kế tiếp, đổ thêm một tô nước vào nấu khi nước sôi thì thả từng viên ếch đã viên tròn và đậu hủ vào. Nấu sôi thêm lần nữa rồi giảm lửa liu riu cho đến khi chuối chín mềm thì cho mẻ, tía tô, lá lốt vào đảo đều (đảo nhẹ nhàng để chuối và ếch không bị nát). Nêm nếm gia vị lần nữa cho vừa ăn.

Thịt ếch săn chắc cùng với chuối, đậu hủ chín mềm mà không bị nát, phần nước um có độ sánh, vị ngọt đậm đà. Món này ăn nóng cùng với cơm trắng hay bún tươi đều hấp dẫn.