Bún nem nướng - Món ngon đơn giản cuối tuần

(NTO) Món bún nem nướng là món ăn phổ biến ở các tỉnh duyên hải miền Trung. Tùy theo mỗi vùng, miền mà cách chế biến có thể khác nhau. Đây là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- 1kg thịt heo nạc vai bằm hoặc xay nhuyễn; 200g mỡ thịt.

- Mắm, muối, đường, tiêu, bột năng, dầu điều (để tạo màu), hành khô và nấm mèo.

- Phần nước chấm: lấy ít thịt nạc xay sẵn, 1/2 chén gạo nếp, 1/2 chén tương ăn phở, muối, đường, dầu điều, hành khô và nước mắm.

- Rau thơm các loại, dưa leo, khế chua, chuối xanh, ớt trái, hành lá, đậu phọng, bún tươi, bánh tráng, que tre dùng để nướng thịt.

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện:

Mỡ heo xắt thành hạt lựu nhỏ. Thịt băm nhỏ, ướp gia vị cho vừa ăn rồi quết nhuyễn để hỗn hợp thịt được dai, sau đó trộn cùng với mỡ xắt hạt lựu. Bọc kín cho vào tủ lạnh để khoảng 4-5 tiếng. Chú ý: công đoạn này nên làm trước 1 buổi nhằm cho thịt được ngon hơn.

Thịt sau khi lấy trong tủ lạnh ra, vo thành viên rồi gắn vào que tre, thoa thêm một ít dầu ăn lên bề mặt để thịt không bị khô rồi nướng trên than nhỏ cho đến khi chín vàng đều 2 mặt.

Tiếp tục lấy một ít thịt bằm đã ướp gia vị sẵn, nấm mèo ngâm nở rồi xắt sợi, hành tím xắt mỏng, tất cả trộn đều rồi cuốn với bánh tráng, sau đó đem chiên vàng giòn. Đậu phọng rang vàng, giã nhỏ. Hành lá xắt nhỏ phi với tóp mỡ.

Làm nước sốt:

Nấu thành cháo 2 nắm gạo nếp, sau đó trộn với tương, tỏi rồi xay mịn hoặc tán nhuyễn. Cho hỗn hợp này lên bếp, thêm một ít thịt bằm gia vị sẵn, đường, muối, bột ngọt … nêm nếm lần nữa theo sở thích từng người, bởi nước sốt khá quan trọng trong món ăn này. Kế tiếp cho ít bột năng hòa chung với nước vào, nấu thêm khoảng 10 – 15 phút đến khi hỗn hợp trên sánh và đặc lại thì nhắc xuống, để nguội.

Rau sống các loại, dưa leo, khế chua... tất cả xắt nhỏ bỏ phía dưới tô, cho một ít bún lên phía trên, sau cùng là nem nướng xắt đôi, chả ram cắt khúc bỏ phía trên cùng, thêm một ít mỡ hành rồi chan nước sốt và cho một một ít đậu phọng giã nhỏ vào, tất cả trộn đều là ta có thể thưởng thức được rồi.

Mùi thơm, béo nhưng không ngậy của thịt nem nướng, cái giòn rụm của chả ram, vị ngòn ngọt của nước sốt và vị chua chua nếu ăn phải lát khế mỏng khiến bạn không thể nào quên với món ăn ngon đơn giản vào những ngày họp mặt cuối tuần.