Bánh bột lọc gói lá chuối

(NTO) Bánh bột lọc nhân tôm, thịt gói lá chuối là món ăn được nhiều người ưa thích, bởi vị dai của bột, vị đậm đà của tôm, thịt cùng mùi hương từ lá chuối vườn nhà. Cách làm không quá cầu kỳ, cho nên ai cũng có thể thực hành được..

Nguyên liệu: Bột năng: 1kg; thịt nạc dăm: 300g; tôm bạc: 300g; lá chuối, hành khô, hành lá; nước mắm, muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, chanh, đường, ớt, dầu ăn...

Cách làm như sau: Thịt nạc dăm xắt miếng mỏng và nhỏ. Tôm cắt sạch râu, để ráo nước. Ướp tôm, thịt với gia vị và 1 muỗng đường để khoảng 15 phút cho ngấm. Hành khô phi thơm với chút dầu ăn, cho tôm, thịt vào ram chín sao cho đậm đà rồi để riêng chờ nguội.

Bột năng đổ ra mâm rộng, thêm vào 1 muỗng cà phê muối trộn đều. Đun 1 lít nước sôi, từ từ chế vào bột, vừa chế vừa đảo nhẹ tay để bột ngấm nước, khi thấy khoảng 2/3 số bột đã ngấm đủ nước thì dùng tay nhồi bột thật kỹ để thành một khối dẻo mềm. Công đoạn này hơi khó một tý, chú ý là nhồi bột bằng nước thật sôi thì bột mới ngon.

Nặn miếng bột nhỏ, vát mỏng, cho tôm thịt vào rồi gấp bột cho kín, đặt bánh lên lá chuối đã bôi dầu ăn, cuộn tròn rồi gấp chặt 2 đầu, dùng 1 sợi lá chuối nhỏ buộc cố định để không bị bung ra.

Tiếp tục cho bánh đã gói vào hấp cách thủy khoảng 20-30 phút là bánh chín, lúc này bánh đã chuyển sang trong vắt, nhìn thấy cả thịt và tôm bên trong. Công việc sau cùng là làm nước chấm chua ngọt và mỡ hành.

Xếp ba1nh trên dĩa và rưới lên mặt bánh một chút mỡ hành với nước chấm chua ngọt là bạn có thể thưởng thức được rồi. Ngược với các món ăn khác, bánh này ăn thật nguội mới ngon.