Phan Rang- Tháp Chàm : Xây dựng đô thị hiện đại, văn minh

Dưới nắng vàng rực rỡ của những ngày Tháng Tư lịch sử, toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đang nô nức, phấn khởi kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương Ninh Thuận. Tháng Tư này còn đánh dấu một mốc quan trọng Phan Rang- Tháp Chàm chính thức được công nhận đạt chuẩn đô thị loại II.

Tự hào thành phố xanh, sạch, đẹp

Mục tiêu đưa Tp.Phan Rang- Tháp Chàm trở thành đô thị đạt chuẩn loại II vào năm 2015 đã được Tỉnh ủy chỉ đạo quyết tâm thực hiện thông qua Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 8-12-2011. Đến nay, trong 49 tiêu chí đô thị loại II của Bộ Xây dựng thành phố đã đạt được 45 tiêu chí, với tổng số 82,52 điểm (vượt 12,52 điểm so với điểm chuẩn). Có được kết quả đáng tự hào này là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp nhân dân đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo sự bứt phát trong phát triển kinh tế- xã hội.

Một góc đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
Ảnh: Văn Miên

Tp.Phan Rang- Tháp Chàm được Trung ương và tỉnh quan tâm về nhiều mặt, nhất là ưu tiên các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị, với tổng mức đầu tư trong 3 năm (2012-2014) là 3.500 tỷ đồng. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, thành phố đã tập trung xây dựng các công trình giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh và các công trình văn hóa, xã hội có quy mô lớn. Trong đó phải kể đến các công trình giao thông huyết mạch như: đường đôi phía Bắc vào thành phố, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đăng Lưu, cầu An Đông ... tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, mở rộng liên kết, thông thương với các vùng lân cận tạo động lực thúc đẩy phát triển trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, hàng chục ngàn mét vuông vỉa hè được cải tạo; 90% đường có tên, ngõ hẽm được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; hàng ngàn cây xanh được trồng mới, nâng mật độ phủ xanh từ 6m2/người (năm 2011) lên 9m2/người. Thành phố hiện đang quản lý 2 hồ điều hòa, 1 nhà máy xử lý nước thải, 9 công viên... phân bố đều hợp thành “lá phổi xanh” của thành phố. Và đặc biệt, từ khi Công viên Biển Bình Sơn- Ninh Chử được hoàn thành đưa vào sử dụng đã tô điểm thêm diện mạo thành phố biển thêm xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, tạo ấn tượng, thu hút du khách bốn phương.

Phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân

Không chỉ chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến tạo và chỉnh trang đô thị, thành phố còn khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với xu hướng phát triển đô thị: giảm dần tỷ trọng của ngành nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp, trong đó lấy phát triển thương mại-dịch vụ làm khâu đột phá, công nghiệp là động lực để thành phố phát triển trên các lĩnh vực. Để đạt được mục tiêu này, thành phố đã lập quy hoạch phát triển thương mại – dịch vụ theo hướng phát triển vùng, từng bước xây dựng Phan Rang – Tháp Chàm trở thành trung tâm dịch vụ thương mại của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại. Ngoài 18 chợ phân bố đều ở các xã, phường, trên địa bàn còn có 2 siêu thị lớn Coop.mart Thanh Hà và Maximark đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài ra, còn có hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động tập trung trên các tuyến phố; cùng với hệ thống ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải... tạo thành những trung tâm mua bán, giao dịch sầm uất, sôi động cho thành phố trẻ. Du lịch, chất lượng loại hình dịch vụ không ngừng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đến nay, thành phố có 50 cơ sở lưu trú, khách sạn, với hơn 1.170 phòng; trong đó có một số khách sạn đạt chuẩn 3 – 4 sao, đáp ứng nhu cầu tổ chức các hội nghị, hội thảo quy mô toàn quốc. Lượng khách du lịch tăng bình quân 22,84%/năm, trong đó khách du lịch quốc tế tăng bình quân 34,83%/năm.

Bệnh viện đa khoa tỉnh.Ảnh: Văn Miên

Các Cụm công nghiệp Thành Hải, Tháp Chàm từng bước được hoàn thiện, hiện thu hút 22 doanh nghiệp đến đăng ký đầu tư, trong đó có 15 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động góp phần giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách địa phương.

Với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố những năm qua đạt khá. Riêng năm 2014, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt trên 5.664 tỷ đồng; tốc độc tăng trưởng 17,4%, vượt 2,4% kế hoạch. Trong đó thương mại- dịch vụ chiếm ưu thế, chiếm tỷ trọng gần 60%; công nghiệp- xây dựng chiếm tỷ trọng 31%. Thu nhập bình quân đầu người của người dân hiện ở mức 35 triệu người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 2,94%.

Sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng đáp ứng nhu cầu học tập của con em thành phố. Đến nay, có 21/56 trường đạt chuẩn quốc gia; đã hoàn thành và duy trì phổ cập THCS. Chất lượng chăm lo sức khỏe nhân dân không ngừng được cải thiện, có 16/16 xã phường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư xây dựng trên địa bàn Bệnh viên Đa khoa tỉnh, với quy mô 500 giường bệnh đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Quốc phòng- an ninh được giữ vững.

Sau 40 năm giải phóng, nhất là 23 năm tái lập tỉnh, từ một thị xã bé nhỏ, nay Phan Rang-Tháp Chàm đã trở thành thành phố đạt chuẩn đô thị loại II khang trang, hiện đại tràn đầy nhựa sống. Đó không chỉ là niềm tự hào, đây còn là niềm tin, là động lực để mỗi cán bộ, người dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phát huy tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực lao động sản xuất, quyết tâm giữ gìn, xây dựng thành phố thân yêu ngày càng phát triển hiện đại, văn minh trong tương lai.