40 năm xây dựng hình ảnh

(NTO) 40 năm trước, vào ngày 16-4-1975, tỉnh Ninh Thuận đã hoàn toàn giải phóng, cuộc sống của người dân Ninh Thuận đã thực sự bước sang một trang mới. 40 năm sau, Ninh Thuận đang trở thành một điểm đến của vùng duyên hải miền Trung.

Ngành du lịch Ninh Thuận đã có nền tảng phát triển trong nhiều năm qua. Càng ngày, hoạt động càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Qua đó, hình ảnh một vùng đất văn hoá, đậm bản sắc dân tộc và hội nhập đã hiện lên một cách rõ nét và đầy đủ hơn.

Nghệ nhân dệt Mỹ Nghiệp với bàn tay khéo léo tạo ra sản phẩm truyền thống của đồng bào Chăm.

Năm 2014 vừa qua, chúng ta có thể thấy rõ điều đó khi đến du lịch Ninh Thuận. Thành quả có được trong công tác quảng bá hình ảnh của địa phương mình đến cả nước và bạn bè quốc tế ngày càng được các cơ quan chức năng của Ninh Thuận coi trọng và tích cực thực hiện. Trong đó, việc nâng cao cơ sở hạ tầng cho du lịch và làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch chính là những kết quả nổi bật trong những năm qua.

Với vị trí địa lí đặc biệt ở vùng duyên hải miền Trung, người Ninh Thuận hiểu rằng nếu không cố gắng phát triển cho hết tiềm năng của mình thì tỉnh sẽ tụt hậu, sẽ không thể tạo đà quảng bá tốt hình ảnh của mình. Với vị trí phía Bắc giáp Cam Ranh, phía Nam giáp với Bình Thuận, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch. Nhưng đồng thời điều đó cũng tạo ra cho Ninh Thuận không ít thách thức. Với xuất phát điểm không cao, lại có một nền tảng hạ tầng xã hội gặp nhiều khó khăn, những người lãnh đạo Ninh Thuận đã từng rất trăn trở trong việc làm thế nào đưa hình ảnh của tỉnh Ninh Thuận vươn lên bắt kịp với mặt bằng trong vùng.

Nông dân chăm sóc nho ở xã Phước Hậu (Ninh Phước).

Cho đến nay, tức là qua năm 2014, toàn tỉnh đã đi được một chặng đường dài trong phát triển kinh tế xã hội, và tất nhiên là đi cùng với phát triển hình ảnh của mình trong thời đại hội nhập đầy khó khăn và thách thức hiện nay.

Ngày nay, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, du lịch được đánh giá là một ngành có nhiều lợi thế và cần phải tích cực phát huy. Hiểu được những tiềm năng và lợi thế của tỉnh từ điều kiện tự nhiên cho đến lợi thế về văn hoá, Ninh Thuận đã vươn lên mạnh mẽ nhưng vững chắc và trở thành một điểm sáng trong các tỉnh duyên hải miền Trung. Hình ảnh Ninh Thuận ngày càng được nâng tầm, ngày càng chiếm được lòng tin của cả nước và bạn bè quốc tế.

Bãi Kinh - điểm du lịch thu hút nhiều du khách đến vui chơi giải trí.
Ảnh: Văn Miên

Ninh Thuận qua 40 năm, người dân cả nước đã biết đến Ninh Thuận nhiều hơn, hơn hẳn chục năm về trước. Các bãi biển Ninh Thuận ngày càng phát triển và mở rộng, được nhiều người biết tiếng. Tốc độ quảng bá ngày càng lan rộng với chất lượng và hiệu quả ngày một tăng cao. Thử đi tìm xem Ninh Thuận có sức hút như thế nào với các nhà đầu tư và những du khách ghé thăm nơi đây, ta có thể có khá nhiều câu trả lời. Đi vào một ví dụ đơn giản nhất là một món ăn địa phương như cơm gà Phan Rang. Việt Nam có rất nhiều nơi có món cơm gà nhưng một lượng không nhỏ du khách vẫn muốn đến Ninh Thuận để nếm thử món này. Điều đó chứng tỏ món cơm gà ở Phan Rang có một đặc trưng riêng, và Ninh Thuận đã biết nâng tầm của món đặc sản này đến nhiều nơi, lan toả đặc sắc văn hoá đó đến cả nước và quốc tế. Như vậy, lan toả một giá trị văn hoá truyền thống của địa phương đi xa không hẳn là cố chứng minh nó tốt hơn các nơi khác mà cần phải cố gắng tạo cho thứ đặc sản đó có nét riêng biệt không thể trộn lẫn, tạo cho nó một nét đặc sắc, và tìm ra được những cách lan toả ý nghĩa của giá trị văn hoá địa phương. Ninh Thuận đã tích cực quảng bá hình ảnh theo hướng đó với những chuyến tham quan vườn nho Phan Rang hay làng nghề thổ cẩm truyền thống Mỹ Nghiệp.

Nhìn lại những giá trị văn hoá của Ninh Thuận ta thấy chúng không hề thua kém so với nhiều nơi khác, nhưng làm sao để lan toả chúng là cả một vấn đề lớn lao. Hình ảnh của Ninh Thuận đã được quảng bá rộng rãi trong nước và quốc tế, Ninh Thuận đã vươn lên mạnh mẽ và được biết đến nhiều hơn nhưng vẫn chưa đủ, ít ra là nếu so sánh với các tỉnh có ngành du lịch phát triển.

40 năm lịch sử đã trôi qua, chúng ta cùng nhau nhìn lại những gì Ninh Thuận đã làm được trong phát triển kinh tế - xã hội, ta cảm thấy rất đỗi tự hào. Trong sự nghiệp đầy cao cả ấy, chúng ta cũng cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc đưa hình ảnh của tỉnh Ninh Thuận vươn cao, vươn xa. Đến nay, hình ảnh điểm đến Ninh Thuận đã được lan toả hơn trước. Tiềm năng là một chuyện, còn làm sao để phát triển được tiềm năng đó lại là chuyện khác. Ý nghĩa của quảng bá hình ảnh một tỉnh rất quan trọng trong thời đại ngày nay, vì phát triển hình ảnh của một tỉnh cũng tức là hình ảnh của cả đất nước được nâng tầm hơn.

40 năm sau khi giải phóng, Ninh Thuận đã tiến được một bước dài trong quảng bá hình ảnh của mình. Chặng đường đó không phải là công sức của một vài cá nhân nào mà là cố gắng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Cách quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận cũng đã thay đổi so với trước đây, đó là phát triển về chiều sâu, về chất lượng dịch vụ và đem tình cảm của người dân Ninh Thuận đến với mọi người. Văn hoá của các vùng đất ở Ninh Thuận vốn có sức hút mãnh liệt với du khách, nay càng được quảng bá rộng rãi hơn bao giờ hết.

Điểm nổi bật của hình ảnh Ninh Thuận ngày nay không phải là tốc độ tăng trưởng kinh tế mà chính là phát huy rất tốt những giá trị văn hoá truyền thống của địa phương. Người dân Ninh Thuận đã tỏ sự tôn trọng với gia sản cha ông để lại, sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè biết và hiểu về những điều tốt đẹp nhất của địa phương. Đó có thể coi như nền tảng vững chắc mà tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng thành công sau 40 năm giải phóng, hoà chung và đóng góp vào nền văn hoá ngày càng hội nhập sâu rộng của đất nước.