Bước tiến du lịch Ninh Thuận

(NTO) Sau 40 năm giải phóng, từ “điểm trắng” du lịch (DL), đến nay DL Ninh Thuận đã, đang có những bước tiến vững chắc trên tất cả các mặt. Từng bước xây dựng thương hiệu DL Ninh Thuận trên bản đồ du lịch khu vực, đồng thời khẳng định chủ trương đúng đắn của tỉnh trong việc đưa DL trở thành một trong 6 ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bứt phá Du lịch

Những năm qua, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến các lĩnh vực KT-XH, song DL Ninh Thuận vẫn đón nhận mức tăng trưởng hết sức khả quan, bình quân mỗi năm tăng từ 18-20%. Trong quý I-2015, ngành DL ước tính thu hút 453.288 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng đạt (tăng 21,85% so cùng kỳ), đạt 30% kế hoạch năm. Thu nhập xã hội từ hoạt động DL trong quý I ước đạt 179 tỷ đồng (tăng 25,8% so cùng kỳ).

Du khách ngắm san hô trên tàu đáy kính tại vịnh Vĩnh Hy.

Để có được kết quả ấn tượng này, phải kể đến những nỗ lực của tỉnh trong việc không ngừng mở rộng không gian DL, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm DL mới. Việc đổi mới và mở rộng các sản phẩm DL đã giúp du khách đến với Ninh Thuận có nhiều sự lựa chọn hơn cho kỳ nghỉ của mình bên cạnh tour DL truyền thống. Nhiều tour tuyến DL mới đã và đang được mở ra, thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách… Điển hình như tại các khu DL resort ven biển Bình Sơn-Ninh Chử, Vĩnh Hy-Bình Tiên, làng nghề gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, các vườn Nho, Táo, tháp Po Klong Garai… được các chủ thể quan tâm chỉnh trang, với tinh thần thái độ phục vụ khách thân thiện hơn. Hàng, quà lưu niệm tuy chưa phong phú, đa dạng, song các loại hải sản khô, nho táo, tỏi, và rượu nho… đã được du khách ưa chuộng; đã xuất hiện nhiều shop quà đặc sản Ninh Thuận để phục vụ du khách.

Điểm du lịch tháp Po-Klong Garai. Ảnh: TL

Ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển DL liên vùng giữa Ninh Thuận với một số tỉnh, thành, vùng DL trọng điểm của cả nước như: TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ…tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tour DL liên vùng. Không chỉ vậy, ngành DL còn chú trọng đến việc mở rộng, phát triển thị trường DL khách quốc tế, hướng đến các dòng khách có khả năng chi trả cao. Chú trọng phát triển các sản phẩm DL có chất lượng cao, mở rộng tour, tuyến sản phẩm DL để thu hút khách.

Các doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường ký kết hợp đồng đối với các doanh nghiệp lữ hành, cùng các tour du lịch mới hấp dẫn như Bến Thành Tourist, Fiditour, Vietravel, Saigontourist, Liên Bang Travelink, Công ty Ánh Dương, và Pegas Nga... Đặc biệt, ngoài các hãng lữ hành lớn thuần túy đã ký kết đưa khách về Ninh Thuận, năm 2015 tỉnh ta đã đón được nhiều đoàn lữ hành mới với số lượng khách tương đối lớn như Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ đầu tư du lị ch Miền Nam, Công Ty CP Truyền thông du lịch Việt, Công Ty TNHH Thương mại du lịch Thiên Đăng, Công ty Du lịch Phúc Phát…

Du khách quốc tế lướt ván trên bãi biển Bình Sơn (Ninh Chử).

Thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển DL đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng nâng cấp kết cấu hạ tầng tại các địa bàn trọng điểm phát triển DL, tạo nền tảng thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực DL. Ngoài một số dự án hạ tầng giao thông như tuyến đường ven biển, Quốc lộ 27… đã và đang hoàn thiện, một số công trình hạ tầng DL quan trọng khác như: Công viên biển Bình Sơn; Đường đi bộ ven biển Bình Sơn-Ninh Chử; Hội quán Trung tâm văn hóa tỉnh; các nhà hàng lớn có kiến trúc cảnh quan đẹp, các shop mua sắm... mới đưa vào hoạt động đã góp phần thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng DL trên địa bàn, đồng thời đã minh chứng định hướng đúng đắn, chính sách phù hợp của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện các kết cấu hạ tầng phục vụ cho việc phát triển DL. Tuy trong thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu, sức đầu tư của các thành phần kinh tế đang chững lại nhưng ở Ninh Thuận, số lượng và chất lượng cơ sở lưu trú đang tiếp tục phát triển. Hiện toàn tỉnh hiện có 81 cơ sở lưu trú/1.909 phòng, trong đó trên 30% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên. Công suất sử dụng buồng qua các năm vẫn duy trì ở mức  xấp xỉ 70%, hệ số lưu trú cũng ở mức trung bình khoảng 1,15 ngày/khách. Các dự án hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú không ngừng được cấp phép và gia tăng số lượng. Hiện có 38 dự án với tổng mức đầu tư lên đến trên 7.000 tỷ đồng đã được cấp phép đầu tư. Chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư 4 dự án mới, tổng vốn đăng ký trên 9.100 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới trang thiết bị, nâng cao trình độ nghiệp vụ đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ.

Bãi biển Bình Tiên (Thuận Bắc). Ảnh: Văn Miên

Bước vào năm 2015, DL Ninh Thuận ghi dấu ấn trên bản đồ DL trong nước và quốc tế. Điển hình, trên “bản đồ” DL thế giới, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực Vĩnh Hy (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015 của Việt Nam. Ở “bản đồ” DL trong nước, một lần nữa các điểm đến DL của tỉnh ta lại được vinh danh. Trong Hành trình quảng bá Top Đặc sản Việt Nam, cuối năm 2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận Việt nam có 45 địa danh lọt vào Top Việt Nam ở cấp độ hạng mục khác nhau, trong đó tỉnh ta có 7 địa danh.

Vững bước vươn xa

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho rằng: Sự phản hồi tích cực từ phát triển DL chính là cơ sở để chúng ta có thể kỳ vọng vào hiệu quả DL đem lại. Việc mở rông không gian DL, đưa vào khai thác những tour, tuyến DL mới đã góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét đặc trưng riêng có của các vùng miền. Nó cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL có thể phát triển một cách bền vững hơn trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch trong Quy hoạch phát triển DL Ninh Thuận đến năm 2020, thời gian đến ngành DL tiếp tục tập trung các giải pháp phát triển sản phẩm; tổ chức liên kết, tăng nhanh tổng thu từ khách DL; xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh doanh; phát triển DL biển, sinh thái, làng nghề, khai thác di tích-văn hóa gắn với tâm linh; triển khai thi công nhanh các dự án DL; tạo môi trường thu hút vốn đầu tư cơ sở kỹ thuật DL; tạo thêm sản phẩm DL phục vụ du khách. Nâng cao chất lượng quảng bá xúc tiến DL theo hướng chuyên nghiệp và xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin DL để tăng cường thông tin cho du khách và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi, đầu tư nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng DL, nhất là hệ thống giao thông, điện, nước đến các dự án DL. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư các loại hình dịch vụ phục vụ DL như: DL mua sắm, khu văn hóa ẩm thực, nhà hàng ăn uống có tầm quốc tế, các khu vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường lành mạnh, dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, điểm diễn văn hóa dân tộc … xây dựng các điểm đến DL đạt chuẩn.