Tân Sơn: Trên đường hướng tới đô thị loại IV

(NTO) Trải qua 15 năm thành lập, kể từ ngày chính thức trở thành thị trấn, Tân Sơn đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng -an ninh, góp phần từng ngày làm thay đổi bộ mặt “phố núi” Ninh Sơn trong những năm qua. Thực hiện chủ trương xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại IV giai đoạn 2016- 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Sơn đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong những ngày Tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại Thị trấn Tân Sơn trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 40 năm giải phóng Ninh Thuận. Dọc theo đoạn đường dài khoảng hơn 4km trên Quốc lộ 27 đi qua thị trấn, đập vào mắt chúng tôi là những cửa hiệu mua sắm, khu vui chơi giải trí, công viên với những hàng cây xanh…vừa mới mọc lên với nhiều sắc màu, tạo khung cảnh phồn vinh của “đô thị” vùng cao.

Trung tâm thị trấn Tân Sơn.

Đồng chí Đặng Hoàng Anh, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn, phấn khởi cho biết: Tân Sơn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về đầu tư có trọng điểm của tỉnh, huyện và sự đóng góp nhiệt tình của nhân dân trong phát triển kết cấuhạ tầng tạo diện mạo mới cho thị trấn. Ở thời điểm trước năm 2010, hầu hết các tuyến đường nội bộ tại các khu phố còn gồ ghề đất đá, nhỏ hẹp người dân đi lại khó khăn. Xác định mục tiêu quan trọng trong việc phấn đấu lên đô thị trong tương lai, kể từ năm 2010 đến nay địa phương đã chú trọng công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng một cách khá hiệu quả. Qua 5 năm, thị trấn đã triển khai bê tông hóa gần 11km các tuyến đường nội bộ, với tổng kinh phí trên 19,6 tỷ đồng, trong đó nhà nước góp vốn hơn 13 tỷ đồng, còn lại hơn 6,5 tỷ đồng đóng góp về vật chất và ngày công của người dân. Đáng nói là ngay sau khi hoàn thành bê tông hóa, hầu hết các tuyến đường đều được gắn tên như: Đường Nguyễn Chí Thanh, đường Lê Duẩn; đường Nguyễn Văn Trỗi; đường Anh Dũng…vun đắp thêm niềm tự hào cho người dân nơi đây. Ngoài ra, huyện Ninh Sơn cũng đã triển khai đầu tư 26 công trình trọng điểm về cầu, đường, trường, trạm, kênh mương, hệ thống điện chiếu sáng công cộng…với kinh phí trên 41,4 tỷ đồng, góp phần chỉnh chu cho thị trấn. Trong số đó, một số công trình được người dân rất tâm đắc: Công viên 3 Tháng 4, khu vui chơi giải trí tại trung tâm huyện…

Một bước đột phá mới trong những năm gần đây của Tân Sơn phải kể đến là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại- dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Hiện tại, thị trấn có khoảng 1.320 cơ sở hoạt động ở lĩnh vực TM-DV, trong đó nổi trội có khoảng trên 480 cơ sở hoạt động cung cấp bán lẻ hàng hóa và một số dịch vụ khác. Ở lĩnh vực CN-TTCN, với những ngành nghề như sản xuất đồ mỹ nghệ, đũa…đang tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần giá trị sản xuất. Riêng trong năm 2014, tổng giá trị sản xuất thị trấn Tân Sơn ước đạt 152 tỷ đồng, trong đó ngành TM-DV đóng góp đến 66 tỷ đồng, ngành CN-TTCN đóng góp 48 tỷ đồng.

Trường THPT Trường Chinh (Tân Sơn, Ninh Sơn) xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng đạt được những kết quả rất đáng mừng. Tỷ lệ hộ nghèo địa phương hiện còn 4,38%; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được đến trường huy động hàng năm đạt 100%; toàn thị trấn hiện có 4 trường THPT, THCS và TH đạt chuẩn quốc gia. Đời sống văn hóa các khu dân cư ngày càng đi vào nếp sống văn minh, hàng năm hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa đạt trên 92%.

Theo kết quả đánh giá mới nhất của các ngành chức năng với bộ tiêu chí đánh giá đô thị hiện nay thì thị trấn Tân Sơn đã đạt được 58,5/100 điểm theo tiêu chí để trở thành đô thị loại IV (theo chỉ tiêu 70 điểm trở lên đạt đô thị loại IV). Bước “chuyển mình” mạnh mẽ của Tân Sơn đã thấy rõ. Tuy nhiên để địa phương sớm khoác lên mình chiếc áo “đô thị mới” theo đúng lộ trình đề ra thì còn rất nhiều việc phải làm. Đồng chí Đặng Hoàng An, cho biết thêm: Với mục tiêu đặt ra của thị trấn là trở thành đầu tàu kinh tế của huyện Ninh Sơn trong những năm tới thì nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng là rất quan trọng. Giai đoạn 2016 – 2020, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh về TM-DV; tích cực phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học – công nghệ vào sản xuất để tạo điều kiện phát triển kinh tế và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Trong tâm thế mới, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Tân Sơn, tin rằng thời gian ngắn tại cửa ngõ phía Tây của tỉnh sẽ có một trung tâm “đô thị mới” góp phần làm cho Ninh Sơn ngày càng thêm giàu mạnh.