Bún riêu cua - Món ngon dân dã miền quê

(NTO) Nguyên liệu gồm: Cua đồng; xương ống heo; đậu hủ chiên vàng; cà chua; rau sống ăn kèm: xà lách, tía tô, kinh giới, bắp chuối xắt mỏng; hành ngò... Dầu ăn, me chín vắt, muối, đường phèn, bột nêm, tiêu, ớt; mắm tôm; bún tươi.

Cách sơ chế:

Bước 1: Cua đồng mua về ngâm nước từ 1-2 giờ cho hết đất cát rồi cho vào xoong xóc rửa thật sạch, lấy phần thân xay nhuyễn cùng một ít muối, phần mai khêu gạch để riêng, ướp với tiêu và hạt nêm. Hiện nay, có dịch vụ xay tại chợ hoặc ở siêu thị có bán cua xay sẵn, khá tiện, tuy nhiên sẽ không ngon như làm tại nhà.

Ảnh minh họa.

Phần cua xay cho từng ít nước một vào bóp nhẹ, sau đó chờ thịt cua nổi lên thì lấy ray lọc lấy phần nước bên trên. Để lửa thật nhỏ, đun sôi nước cua cho đến khi thịt cua nổi lên đóng từng tảng, rồi hớt ra tô để riêng. Bí quyết có nồi cua nhiều gạch là khi xay cho thêm ít muối, sau đó mới đặt lên bếp nấu và dùng đũa khuấy đều và liên tục cho đến khi cua nhả hết thịt.

Bước 2: Xương heo hầm để lấy nước dùng. Cà chua xắt nhỏ rồi xào chín với dầu ăn cho ra một hỗn hợp có màu đẹp. Cho gạch cua trộn với thịt heo bằm nhỏ với hành củ cùng với trứng gà, nêm gia vị cho vừa miệng, thành một hỗn hợp sền sệt đem hấp chín. Sau khi hấp chín, xắt ra từng miếng hình chữ nhật rồi để riêng, được gọi nôm na là “chả riêu”.

Rau sống rửa sạch để ráo nước và xắt nhỏ.

Bước 3: Khi nồi cua đã nổi thành những mảng gạch rất lớn thì bạn gạt nhẹ sang một bên, sau đó đổ nước hầm xương và hỗn hợp cà chua vừa xào vào. Bỏ đậu hủ chiên vàng trước đó vào nồi rồi nêm nếm lần cuối, nếu chưa thấy độ chua như ý thì pha thêm một ít nước cốt me để có vị ngon đặc trưng. Lúc này trên mặt nồi sẽ hiện ra một lớp váng màu vàng óng, rất đẹp mắt.

Cuối cùng, bạn cho bún tươi cho vào tô, vớt riêu để một bên, bỏ miếng chả riêu bên cạnh và chan nước dùng vào cho ngập bún. Món này ăn nóng kèm với rau sống và vài trái ớt xiêm cay nồng.

Bún riêu ngon là có vị thanh của cà chua, vị ngọt đậm của riêu cua, vị béo của miếng chả, mùi thơm của rau sống... vô cùng hấp dẫn. Chúc các bạn thành công với món ăn dân dã này!