Bún bò giò heo - Món ăn thông dụng khắp mọi miền

(NTO) Bún bò là món ăn khá quen thuộc với nhiều người, tùy đặc tính mỗi vùng, miền mà có nhiều cách nấu và nêm nếm gia vị khác nhau, tuy nhiên cách đơn giản và ngon nhất, tôi xin chia sẻ với các bạn nhằm trổ tài vào những dịp cuối tuần hay những lần họp mặt gia đình hoặc bạn bè.

Nguyên liệu gồm có:

 Bò bắp hoặc bò nạm; giò heo; huyết bò; sả cây; gừng củ; hành tây; củ cải trắng; thơm; ớt trái, chanh; mắm ruốc; rau sống (rau thơm, bắp chuối, xà lách).

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện như sau:

Cho thịt bò, giò heo đã rửa sạch và ¼ trái thơm xắt nhỏ vào nồi, hầm với lửa vừa khoảng 30-40 phút, trong quá trình hầm nhớ vớt bọt cho nước dùng được trong. Thơm làm cho thịt nhanh mềm hơn và nước dùng ngọt hơn.

Sau đó vớt thịt bò ra, xắt từng miếng vừa ăn, ướp gia vị gồm nước mắm ngon, hành và một ít gừng củ giã nhỏ, bột nêm trong vòng 15-20 phút cho ngấm. Đun dầu thật nóng phi hành tỏi cho thơm, thêm một chút ớt bột để có màu đẹp, rồi bỏ số thịt đã ướp sẵn trước vào, tất cả đảo đều cho thấm.

Đập sả dập dập, cột lại cho gọn cùng củ cải trắng xắt thành khoanh nhỏ, cho vào nồi nước hầm thịt. Bỏ tất cả giò heo, thịt bò đã tao trước đó vào, nêm thêm một ít đường phèn, bột ngọt, muối... nếm sao cho vừa miệng rồi đun sôi với lửa riu riu. Sau cùng, lấy một muỗng cà phê mắm ruốc hòa với nước lạnh, lắng lấy phần nước trong thêm vào nồi nước dùng để có vị ngon và đặc biệt hơn.

Trước khi ăn chừng 10 phút cho huyết bò cắt từng miếng hình vuông hoặc chữ nhật vào nồi nước dùng. Rau sống (gồm rau thơm, xà lách cắt thật nhỏ trộn chung với bắp chuối xắt mỏng đã ngâm qua nước muối loãng) tất cả trộn đều để thật ráo.

Cho bún đã trụng qua nước sôi bỏ vào tô, gắp thịt bò hoặc giò heo ( tùy theo sở thích) để trên mặt, rồi múc nước dùng (nước dùng phải đang sôi) rưới đều cả tô. Điểm thêm một ít hành lá, hành tây được xắt mỏng và vài lát ớt trên mặt là bạn có thể thưởng thức được rồi. Khi ăn, nên dặm thêm một ít rau sống cho đỡ ngấy, ai thích vị chua thì có thể vắt thêm lát chanh. Món này ăn thật nóng và thật cay giữa thời tiết lành lạnh thì không có món nào sánh bằng. Chúc các bạn thành công.