Vịt nấu măng

(NTO) Măng tươi là thực phẩm xanh và sạch rất phổ biến ở Ninh Thuận, đặc biệt có nhiều ở miền núi thuộc huyện Bác Ái. Vịt nấu măng là món ăn khá quen thuộc trong danh sách ẩm thực của người dân địa phương, nhưng cách chế biến sao cho thật ngon và ghi dấu ấn trong lòng mọi người, mới là một điều đáng bàn tới.

Nguyên liệu cần thiết để làm món vịt nấu măng:

Vịt cỏ 1 con; Măng tươi 1kg; Gừng; Hành tím; Hành ngò; 1 trái dừa tươi lấy nước; Rượu trắng 2 muỗng cà phê và các gia vị khác như tiêu, muối, mắm, bột ngọt…

Ảnh minh họa.

Cách chế biến như sau:

 Vịt làm sạch, dùng gừng giã nhỏ, hòa với rượu xát đều lên mình vịt để hết mùi hôi rồi mới chặt từng miếng vừa ăn. Ướp vịt cùng với muối, mắm, tiêu, bột ngọt, hành tím giã nhỏ, gừng củ xắt lát mỏng, để từ 25 – 30 phút cho ngấm đều. Sau đó, phi thơm ít củ hành khô, và tỏi cho thịt vịt vào xào, khi miếng thịt săn lại thì đổ nước dừa tươi và đun sôi. Chú ý vớt hết bọt để nước được trong, vặn lửa nhỏ liu riu để miếng thịt được chín mềm.

Măng tươi luộc chín nhằm bớt đắng rồi rửa sạch, dùng dao chẻ thành sợi dài hơi mỏng, xào sơ qua cùng với bột nêm, muối cho thật ngấm rồi mới đổ sang nồi thịt vịt, nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng.

Kết quả, thịt vịt chín mềm, đậm đà gia vị; măng tươi chua chua, giòn giòn nhưng rất ngọt bởi ngấm đều trong nước dừa tươi. Màu vàng ửng của nước dùng hòa lẫn trong từng sợi bún màu trắng tinh càng làm nổi bật thêm màu xanh non của những cọng hành ngò xắt nhỏ, khiến món ăn càng thêm đa sắc...