Bồ câu tiềm thuốc bắc: Món ngon, bổ dưỡng

(NTO) Trong số những “món ngon- bài thuốc” được truyền tụng trong dân gian thì bồ câu là món ăn được nhiều người biết đến bởi dễ chế biến, ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Nguyên liệu gồm có: Chim bồ câu;  hạt sen ; một gói thuốc bắc gồm: Kỷ tử , táo tàu, ý dĩ, đẳng sâm, sa sâm; xương heo ống; thịt nạc vai băm nhỏ; nấm mèo; nếp; đậu xanh; rau ngải cứu; hành khô; gừng; rượu trắng; gia vị: Bột nêm, muối, tiêu, nước mắm, dầu ăn.

Ảnh minh họa.

Sơ chế và thực hiện: Chọn chim bồ câu: ức đầy, mỏ neo và đầu cánh mềm là chim non. Chặt chân, mổ bỏ hết nội tạng, diều, cuống họng, xát muối rửa sạch. Đun nước sôi, cho gừng và rượu trắng vào, nhúng qua chim để khử mùi hôi rồi để ráo nước, lau khô bằng giấy ăn.

Nhân nhồi bồ câu: Gạo nếp, đậu xanh, nấm mèo ngâm nở, vo sạch và xắt nhỏ; hành khô thái mỏng, phi vàng. Hỗn hợp nhân gồm: thịt nạc vai bằm nhỏ, nấm mèo, hành khô, đậu xanh, nếp, bột nêm, tiêu, nước mắm, bột ngọt... tất cả trộn đều và nêm nếm cho vừa miệng.

Xương ống rửa sạch, đun sôi, khi sôi nhớ hớt bọt để nước dùng thật trong. Sau đó cho hạt sen đã ngâm nở đồng thời cho tất cả các vị thuốc bắc vào ninh thật nhừ. Nhặt phần ngọn và lá của ngải cứu, rửa sạch, luộc sơ rồi xào với dầu ăn cùng một ít gia vị.

Rán vàng bồ câu sau đó lau bớt dầu, nhồi hỗn hợp nhân vào trong, xong rồi dùng tăm ghim hoặc lấy chỉ may lại, nhằm giữ phần nhân không rớt ra ngoài khi nấu.

Sau đó, bỏ bồ câu đã nhồi nhân vào nồi nước hầm xương trước đó, để lửa liu riu khoảng chừng 2-3 tiếng đồng hồ, đến khi ta lấy đũa chọc vào thấy mềm rục là được. Cuối cùng, bỏ ngải cứu vào nấu thêm khoảng 15 - 20 phút cho dậy mùi. Lúc này, chim câu đã chín, thịt mềm nhưng không nát, tỏa ra vị thơm ngọt ngào của thuốc bắc. Đây là món ăn có khá nhiều màu sắc: màu vàng óng ả của thịt chim câu; màu trắng của hạt sen, ý dĩ; màu đỏ của kỷ tử; màu đen của táo tàu, nấm mèo; màu xanh của đậu và lá ngải cứu ...

Món này ăn nóng chấm với bánh mì, đặc biệt, nước hầm của món này rất tốt cho cơ thể.