Bún sứa - món ngon vùng biển

(NTO) Bún sứa là món ăn không thể thiếu trong danh mục ẩm thực đồng thời cũng là món ăn đặc sản ở các vùng biển Nam Trung Bộ. Bún sứa ở mỗi vùng miền có cách chế biến khác nhau, nhưng đây là cách nấu đơn giản và ngon nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

Nguyên liệu gồm có:

Sứa biển tươi; xương heo ống; hành tím; muối; đường phèn; bột nêm; tiêu.

Rau sống gồm: xà lách, rau thơm, giá sống, hành tây, hành lá, ngò.

Nước mắm ngon, nước mắm ruốc, ớt, tỏi.

Ảnh minh họa.

Cách sơ chế:

Xương heo ống rửa sạch, nấu làm nước dùng cho ngọt.

Sứa ăn được có tên là sứa sen hoặc sứa chân. Đầu tiên khi mua về, rửa thật sạch cho hết phần nhớt, sau đó dùng phèn chua hoặc lá ổi giã nát để ngâm từ 1-2 giờ cho sứa se lại vì trong lá ổi có chất chát. Tiếp đó, đem ra xả nước lạnh thật kỹ, cắt thành từng miếng nhỏ rồi ngâm qua nước muối ba lần cho đến khi thịt sứa có màu ngà thì mới được chế biến các món ăn. Loại sứa đóng gói mua ở siêu thị không có được độ giòn như các loại sứa bán ngoài chợ do đã được xả nước muối quá lâu. Sứa chân có màu trắng đục, ăn giòn như “sụn”, vừa khô ráo, vừa giòn nên nhiều người ưa thích hơn.

Rau sống rửa sạch và xắt nhuyễn. Trộn đều với nhau.

Cách nấu nước dùng:

Phi hành tím cho thơm, sau đó cho nước vào. Khi nước sôi cho xương heo vào nấu. Chú ý giảm lửa nhỏ để xương ra hết chất ngọt và nhớ hớt bọt để giữ nước thật trong, sau đó nêm gia vị cho vừa miệng.

Để chế biến món bún sứa ngon ngoài việc chọn sứa, một phần rất quan trọng khác nữa cũng quyết định tới món ăn chính là nước dùng. Nồi nước bún sứa ngon là nồi nước được hầm xương heo cho thật ngọt. Dùng chảo đun dầu cho nóng rồi đổ vào đó tôm tươi giã nhuyễn và cà chua (đã bỏ hột) băm nhỏ, sẽ có một thứ nước sệt màu vàng ánh dầu, sau đó đổ tất cả vào nồi nước dùng.

Đặc biệt, không nên nấu sứa, vì sứa sẽ teo lại và trở thành nước khi bị đun nấu.

Có thể thêm vào bún sứa các nguyên liệu như: giò heo, chả cá… để món bún phong phú và đầy hương vị hơn.

Món bún sứa phải ăn với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm... xắt nhỏ, bên cạnh là dĩa gồm ớt cay và vài lát chanh mọng...