Đô Vinh anh hùng hôm nay

(NTO) Chúng tôi có dịp trở lại thăm phường Đô Vinh, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm- đơn vị Anh hùng LLVT trong những ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; được tận mắt chứng sự đổi thay với sắc thái mới trên bước đường phát triển đi lên.

Phát huy truyền thống đoàn kết vững bước đi lên

Nhắc đến Đô Vinh, chắc chắn không ai có thể quên được những “địa chỉ đỏ” một thời làm rạng rỡ quê hương Ninh Thuận: Đề-pô Tháp Chàm, nơi ghi dấu sự ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên ở Ninh Thuận, chứng kiến những cuộc đấu tranh của công nhân Đề-pô chống lại áp bức, bóc lột của thực dân Pháp vào những năm 1930-1931; hay căn cứ “lõm” cách mạng Xóm Dừa, nơi hình thành đội quân du kích châm ngòi cho nhiều cuộc đấu tranh nổi dậy của quân và dân Đô Vinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Nông dân phường Đô Vinh phấn khởi vào mùa thu hoạch lúa đông xuân 2013.

38 năm qua, tiếp bước truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân phường Đô Vinh ra sức thi đua lao động, sản xuất xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Toàn phường hiện có trên 3.700 hộ dân, với trên 15.500 nhân khẩu, trong đó trên 50% người dân sống dựa vào nông nghiệp, số còn lại tập trung ở các ngành nghề khác. Để thúc đẩy phát triền kinh tế- xã hội, địa phương đã xác định đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với phát triển thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm là hướng đi phù hợp nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, cây lúa vẫn là cây trồng chủ đạo của địa phương, với tổng diện tích hơn 246 ha, mỗi năm sản xuất 3 vụ, cho năng suất bình quân đạt 65 tấn/ha/vụ. Ngoài ra, địa phương còn phát triển các loại cây trồng như nho, táo, bắp, rau màu… với tổng diện tích trên 75 ha, tập trung ở các khu phố 1, khu phố 6, khu phố 7. Hằng năm, ngoài việc hướng dẫn, chỉ đạo bà con nông dân gieo trồng đúng kế hoạch lịch thời vụ; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng, mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, giúp bà con nâng cao năng suất cây trồng, cải thiện đời sống, lãnh đạo địa phương còn chú trọng đến việc nâng cấp, nạo vét công trình kênh mương nội đồng, đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đô Vinh và Tổ dịch vụ nông nghiệp Nhơn Hội phục vụ nhu cầu sản xuất cho nông dân.

Một trong những mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình trong thời gian qua đó là mô hình trồng lúa xen rau diếp cá ở khu phố 7. Men theo những cánh đồng lúa mênh mông chín vàng nặng trĩu bông, xen lẫn những mẫu ruộng diếp cá tươi tốt, ông Phan Tân, Chủ tịch Hội Nông dân phường vui vẻ cho biết: Cây diếp cá từ lúc xuống cây con giống đến khi thu cho hoạch mất khoảng 2-3 tháng. Sau đó cứ cách 20 ngày cây lại phát triển và tiếp tục cho thu hoạch một lần. Sản phẩm được đưa đi tiêu thụ khắp các chợ trên toàn tỉnh. Mỗi sào bà con thu hoạch được khoảng 100 thiên rau/vụ, với giá 60 ngàn đồng/thiên như hiện nay, trừ hết chi phí sản xuất mỗi tháng bà con thu lãi từ 3-4 triệu đồng. Với các ưu điểm như chi phí đầu tư, công chăm sóc ít, đầu ra ổn định, giá trị kinh tế cao, mô hình trồng rau diếp cá được hầu hết bà con ở khu phố thực hiện, tăng diện tích trồng lên đến 5 ha. Không chỉ quan tâm triển khai các mô hình sản xuất, vui hơn cả vừa qua, công trình xây dựng tuyến kênh G2, với tổng chiều dài 2.534 m, có tổng kinh phí 8 tỷ đồng và sân phơi nông sản có diện tích 1.700m2 ở khu phố 1 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng càng tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, bảo quản nông sản, tạo thêm lòng tin của bà con đối với Đảng ủy, chính quyền địa phương. Cùng với các loại cây trồng, nông dân phường Đô Vinh còn phát triển chăn nuôi thêm các loại gia súc, gia cầm như: bò, cừu, heo, gà, vịt... với tổng đàn hiện có trên gần 2.000 con, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống.

Tuyến tránh Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đoạn qua phường Đô Vinh sau khi hoàn thành tạo động lực phát triển kinh tế địa phương
Ảnh: Sơn Ngọc

Điểm nổi bật trong sự phát triển kinh tế- xã hội của phường Đô Vinh còn được thể hiện thông qua việc đầu tư toàn diện kết cấu hạ tầng, hệ thống điện, đường, trường, trạm... tạo điều kiện để phát triển các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là về lĩnh vực thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Đến nay, toàn phường có trên 200 hộ kinh doanh các ngành nghề như: thương mại, dịch vụ ăn uống, vận tải, kỹ nghệ sắt, nhôm... với tổng giá trị sản xuất trung bình đạt trên 130 tỷ đồng/năm. Đứng chân trên địa bàn còn có nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, du lịch của Trung ương và của tỉnh như: Ga Tháp Chàm, Cụm công nghiệp Tháp Chàm, Tháp Pôklong Giarai... góp phần tích cực trong việc giao lưu buôn bán, tạo đà phát triển dịch vụ du lịch, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Những năm qua, kinh tế của phường Đô Vinh luôn đạt mức tăng trưởng khá. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, tổng thu ngân sách đạt trên 6,4 tỷ đồng. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể hiện chỉ còn 3,7%, giảm 1,1% so với thời điểm cuối năm 2012.

Đầu tư phát triển tương lai

Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển kinh tế- xã hội trong tương lai, đồng chí Phạm Thanh Quang, Chủ tịch UBND phường Đô Vinh hồ hởi cho biết: Những năm tiếp theo, cơ cấu kinh tế của địa phương vẫn lấy nông nghiệp làm chủ đạo. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp trên trong việc thực hiện các chính sách thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông… chắc chắn sẽ mở ra cho nhân dân phường Đô Vinh nhiều hướng phát triển mới. Hiện nay, UBND tỉnh và Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đang xem xét triển khai thực hiện nhiều dự án lớn trên địa bàn phường Trước mắt, chính quyền địa phương đang tập trung phối hợp thực hiện dự án mở rộng chợ Đô Vinh; cải tạo, mở rộng Quốc lộ 27 (đường Phan Đăng Lưu). Địa phương còn kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng đường giao thông nội đồng ở khu phố 7; mở rộng đường Minh Mạng nối dài với đường Phan Đăng Lưu tạo ra mối liên kết giao thông giữa 3 vùng phát triển nông nghiệp là khu phố 1, khu phố 6, khu phố 7. Ngoài ra, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm cũng đang tiến hành khảo sát dự kiến xây dựng Khu trung tâm Thương mại Tháp Chàm… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao lưu buôn bán, phát triển ngành thương mại- dịch vụ ở địa phương.

Chiến tranh đã lùi xa, giờ đây, diện mạo vùng đất Đô Vinh anh hùng đang ngày càng đổi thịt thay da. Và với những hoạch định đã vạch ra, những giải pháp đúng đắn, nỗ lực của Đảng bộ chính quyền và nhân dân sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy kinh tế- xã hội phường Đô Vinh ngày càng phát triển.