Phước Ninh tập trung phòng, chống khô hạn

(NTO) Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam, Phước Ninh là một trong 2 xã bị khô hạn nhất của huyện, vì vậy cần tập trung các biện pháp phòng, chống hạn.

Vụ đông-xuân năm nay, toàn xã gieo trồng 819 ha, trong đó diện tích lúa 634 ha, hoa màu 185 ha. Tuy hạn kéo dài, nhưng nhờ nguồn nước của hồ Tân Giang và hồ Sông Biêu đã điều tiết đủ phục vụ cây trồng. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch xong 100% diện tích lúa, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha.

Nếu hạn hán kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến đàn gia súc, gia cầm của xã Phước Ninh.

Nước sản xuất của xã Phước Ninh được lấy từ các hồ Tân Giang, hồ Sông Biêu, Chà Viên và Suối Lớn. Từ đầu năm đến nay, nắng hạn kéo dài làm mực nước trong các hồ, đập xuống thấp. Trong đó 3 hồ Tân Giang, Chà Viên, Suối Lớn đã xấp xỉ đến mực nước chết, riêng chỉ còn hồ Sông Biêu đang phục vụ tưới tiêu cho diện tích hoa màu chưa thu hoạch, nhưng cũng đang trong tình trạng khô kiệt. Trước tình hình trên, xã Phước Ninh đang gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất vụ hè-thu.

Trên địa bàn xã có 4.352 gia súc, 15.800 gia cầm trong đó, đàn vịt là 11.800 con, hiện tại nguồn nước dữ trự trong ao, hồ vẫn đảm bảo nước uống cho đàn gia súc, gia cầm. Nhưng nếu nắng nóng vẫn kéo dài tình trạng thiếu nước uống cho gia súc, gia cầm không thể tránh khỏi. Chị Mã Nữ Quỳnh Trâm, thôn Vụ Bổn, chia sẻ: Ở nhà có nuôi 60 con cừu, hiện tại thì vẫn còn đủ nước và thức ăn. Tôi rất lo lắng nước uống cho đàn cừu nếu hạn hán kéo dài.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, UBND xã Phước Ninh chỉ đạo cho Ban quản lý 4 thôn, hợp tác xã tuyên truyền vận động bà con cần hết sức tiết kiệm nước trong việc tưới tiêu. Xã cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống hạn và cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với các thôn điều tiết nước phù hợp cho diện tích hoa màu chưa thu hoạch.

Anh Thiên Ngọc Phụng, cán bộ Nông nghiệp xã, cho biết: Dựa trên kế hoạch của huyện, xã đã xây dựng kế hoạch chống hạn. Trong thời gian tới, nếu nguồn nước máy không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho bà con, xã sẽ tiến hành nạo vét 5 giếng đào trong 4 thôn hoặc chở nước từ nơi khác về để người dân có nước sử dụng.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc, xã chỉ đạo người dân tập trung thu hoạch nhanh vụ đông-xuân, kết hợp thu gom, dự trữ phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn đàn gia súc. Ngoài ra, địa phương cũng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý để tránh tình trạng thiếu nước nếu hạn hán kéo dài.