Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, giai đoạn 2011 – 2020

(NTO) Chiều 15-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 – 2020. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngày 29-3-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 693/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 – 2020. Đây là quy hoạch được đặt trong tổng thể Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với chiến lược phát triển và chuyển đổi cơ cấu sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản của cả nước giai đoạn 2011 – 2020, nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có giá trị và khả năng cạnh tranh cao.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông qua Quy hoạch tổng thể
phát triển ngành nông, lâm, thủy sản của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2020.

Dựa trên quan điểm phát triển này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xác định ra 8 loại cây trồng chính cho lĩnh vực trồng trọt (gồm: Lúa, bắp, sắn, mía, thuốc lá, nho, táo và cây cao su); 3 loại rừng cho lĩnh vực lâm nghiệp; 5 loại hình nuôi và đánh bắt, khai thác cho lĩnh vực thủy sản (gồm nuôi nước lợ, nuôi nước ngọt, nuôi mặt nước biển, sản xuất con giống và khai thác, đánh bắt trên biển); 3 đối tượng nuôi chính cho lĩnh vực chăn nuôi (gồm bò, dê, cừu); đồng thời đề ra 6 nhóm giải pháp chính để cụ thể hóa quy hoạch thành chương trình hành động phù hợp phát triển của ngành trong thời gian tới.

Theo đó, về trồng trọt: Huyện Ninh Phước và Tp.Phan Rang – Tháp Chàm được xác định là vùng sản xuất lúa tập trung với quy mô từ 9.000 – 9.500 ha; huyện Ninh Sơn được xác định là vùng sản xuất sắn tập trung với quy mô 1.500 ha; hai huyện Ninh Sơn, Bác Ái được xác định là vùng sản xuất mía tập trung, với quy mô 2.000 ha; các huyện Ninh Phước, Thuận Nam và Tp.Phan Rang – Tháp Chàm được xác định vùng sản xuất nho tập trung, với quy mô 1.500 ha; huyện Ninh Sơn, Ninh Phước được xác định là vùng sản xuất thuốc lá sợi vàng, với quy mô 1.000 ha; huyện Thuận Nam được xác định vùng trồng neem tập trung, với quy mô 1.500 ha; huyện Bác Ái và Ninh Sơn là vùng trồng cây cao su, với quy mô từ 6.000-7.000 ha. Đối với chăn nuôi sẽ chọn 4 huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Nam và Thuận Bắc để xây dựng khu chăn nuôi heo và gia cầm tập trung, với quy mô 415 ha theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp. Về thủy sản sẽ xây dựng 154 ha nuôi cá nước ngọt hàng hóa tập trung ở 3 huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Hải; 400 ha nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát ở huyện Ninh Phước; 600 ha nuôi tôm thẻ, tôm sú ở Đầm Nại và xây dựng xã An Hải của huyện Ninh Phước trở thành vùng sản xuất giống thủy sản tập trung với sản lượng 10 tỷ con giống/năm. Về diêm nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 ổn định diện tích đất sản xuất muối 3.900 ha, sản lượng muối hạt ước đạt 475.600 tấn.

Tại Hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giới thiệu 25 danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực: Thủy lợi, Nông – Lâm – Thủy sản, Công nghiệp chế biến đến năm 2020 để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, thu hút các nguồn lực, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển Quy hoạch của ngành.