Ban chỉ đạo Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh: Đánh giá kết quả thực hiện Dự án trong quý 1 và triển khai phương hướng nhiệm vụ thời gian tới

(NTO) Chiều ngày 16-4, Ban chỉ đạo Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Dự án, những khó khăn vướng mắc trong quý 1 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Điều phối Dự án (ĐPDA) Hỗ trợ Tam nông tỉnh, trong quý 1, Hợp phần 1 có tổng số 10 hoạt động chính, đã và đang thực hiện 6 hoạt động, trong đó có những hoạt động phải thực hiện xuyên suốt cả năm; Hợp phần 2 có tổng số 18 hoạt động chính, đến nay các đơn vị đồng thực thi Hợp phần 2 đang xây dựng kế hoạch triển khai và dự toán chi tiết để thực hiện chuyển vốn các hoạt động đã được giao và tham gia tập huấn các lớp do Ban ĐPDA tỉnh tổ chức; Hợp phần 3 có tổng số 7 hoạt động chính đang được triển khai trên 27 xã vùng dự án. Tính đến đến hết Quý I, Dự án đã giải ngân 1,915 tỷ đồng, trong đó có 573 triệu đồng vốn đối ứng và 1,342 tỷ đồng vốn IFAD (Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế).

Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,
Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông phát biểu kết luận cuộc họp

Triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý 2, Ban ĐPDA Hỗ trợ Tam nông tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm:  Tiếp tục thực hiện các hoạt động đang triển khai trong quý 1 và nhiệm vụ quý 2 theo Kế hoạch công tác và ngân sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó tập trung cán bộ Ban ĐPDA tỉnh phối hợp các DASU (Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện) để giúp các xã triển khai sử dụng Quỹ CDF (Quỹ Phát triển cộng đồng), đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án nhận xét: Tuy Ban ĐPDA hỗ trợ Tam nông tỉnh đã có nhiều cố gắng nhưng nhìn chung Dự án triển khai chậm, nhất là những vấn đề cốt lõi về xây dựng chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi, đầu tư kết cấu hạ tầng. Đồng chí chỉ đạo trong quý 2 phải rà soát lại tiến độ thực hiện các Hợp phần; xác định chuỗi giá trị, công trình phải đầu tư, hướng vào những sản phẩm đặc trưng tại các xã, thôn và chú trọng hỗ trợ cho người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thành lập các tổ hợp tác sản xuất. Đặc biệt là kết nối với các doanh nghiệp đầu tư nhằm giúp người dân có thêm kinh nghiệm và nâng cao kỹ thuật canh tác nông nghiệp.