Hiến đất làm đường ở Văn Hải

Việc chi bộ vận động được người dân đồng thuận chủ trương, tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công không hưởng thù lao… là thành tích đáng biểu dương. Cho thấy năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở ngày càng được nâng lên, tạo uy tín cao đối với quần chúng nhân dân

(NTO) “Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng để làm đường giao thông, chúng tôi tự nguyện hiến đất để cho công trình được hoàn thành nhanh. Vì có đường giao thông thì chính người dân chúng tôi được hưởng lợi và đời sống người dân vùng nông thôn được nâng cao.” - Đó là ý kiến của nhiều người dân ở KP12, phường Văn Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, khi chúng tôi đến địa phương tìm hiểu phong trào tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông vào vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của phường Văn Hải vào trung tuần tháng 8-2011.

Các hộ gia đình tháo dỡ hàng rào để hiến đất làm đường giao thông.

Khu phố 12 hiện có 231 hộ, với 926 khẩu. Mấy chục năm qua, việc đi lại cũng như sản xuất của bà con rất khó khăn, vì chủ yếu đất trồng lúa, hành, tỏi, ớt, cà chua…nằm khá xa khu dân cư. Vào đầu vụ, do đường đi chật hẹp, bà con phải lội bộ hoặc dùng xe đạp, xe máy vận chuyển giống đến vùng đất sản xuất cách nhà vài cây số. Khi thu hoạch, nông dân phải mất nhiều thời gian mới đưa được sản phẩm từ ruộng, vườn đến điểm thu mua của thương lái. Khó khăn hơn khi trời mưa bão, nước ngập làm đường lầy lội không đi lại được, hàng trăm hộ dựng nhà ở tại vườn, rẫy bị cô lập, học sinh phải nghỉ học; công tác cứu trợ rất khó khăn. Tháng 6-2011, khi nghe Đảng uỷ, chính quyền vận động, nêu một số vướng mắc trong vấn đề giải tỏa mặt bằng để làm đường, người dân đã vận động nhau đăng ký tự nguyện hiến đất .

Tuyến đường đi vào vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của phường Văn Hải có chiều dài 4,8km, với quy mô mở rộng con đường đất trước đây từ 1,8m lên 3,5m và bê-tông hóa toàn tuyến, với tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Theo đồng chí Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Chi bộ KP12 co biết: “Nếu đền bù giải phóng mặt bằng cho 78 hộ dân có đất nằm trong vùng dự án, Nhà nước phải chi thêm vài tỷ đồng và phải mất khoảng ba tháng để thực hiện việc đo đạc, xác định diện tích đất của từng hộ, thỏa thuận giá đền bù… thì con đường mới được thi công. Nhưng người dân đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất và không đòi hỏi quyền lợi, nên rất thuận lợi cho việc thi công”.

Con đường được đổ bê-tông thông thoáng.

Nông dân Nguyễn Xuân Tri bày tỏ niềm vui: “Bà con hiến đất để được hưởng lợi lớn, vì có đường giao thông tốt, người dân thuận lợi trong vận chuyển sản phẩm và khi mưa lũ, con cháu đến trường an toàn hơn. Tôi đã hiến hơn 100 m2 đất ruộng để làm đường”.

Ông Nguyễn Tám, nói: “Theo bản vẽ thiết kế, tôi đã hiến 150 m2 đất để đơn vị thi công. Nếu có phát sinh, tôi sẽ hiến thêm đất, để công trình nhanh chóng hoàn thành”.

Đi dọc con đường đang được thi công, cả khu phố luôn nhộn nhịp kể từ lúc hai đơn vị thi công đưa xe máy ủi và các phương tiện khác đến thi công, chỉnh trang mặt bằng con đường đất cũ và mở rộng thêm hai bên. Với phương châm: Giúp đơn vị thi công nhưng không hưởng thù lao, khi máy ủi dịch chuyển đến đâu, thì từng hộ đều cử người ra giúp tháo dỡ hàng rào, dời trụ điện, xúc cát, thu gom đến đó. Ở các ruộng lúa đang sinh trưởng cũng có người trực sẵn, khi máy ủi cát lấp vào ruộng đến đâu thì bà con nhanh chóng làm lại bờ ruộng đến đó. Lão nông Phan Phổ cho hay: “Ruộng lúa của tôi bị lấp 90m2, nhưng chỉ trong buổi sáng, gia đình đã đắp lại bờ hoàn chỉnh.”

Tại đoạn đường dài 2,4km (gói thầu số 1) do Công ty TNHH TM-XD Ngọc Sỹ đang thi công, hàng chục công nhân đang tất bật, chúng tôi gặp lại ông Nguyễn Tám với vai trò đại diện khu phố giám sát tiến độ và chất lượng công trình. Ông nói: “Sau việc hiến đất, 10 đảng viên trong chi bộ khu phố tình nguyện tham gia giám sát công trình nhưng không hưởng thù lao. Theo đó, các đảng viên chia thành ba nhóm trực tiếp bám sát đơn vị thi công, nên công trình luôn bảo đảm tiến độ và chất lượng”. Tại gói thầu số 2 dài 2,6km do Công ty TNHH-XD Huy An thi công, tổ giám sát của ông Nguyễn Hoặc cũng đang theo dõi việc san ủi mặt bằng, đổ đá cấp phối và lu lèn, chuẩn bị đổ bê-tông để nối toàn tuyến. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành trong tháng 9-2011.

Đồng chí Võ Sinh, Bí thư Đảng uỷ phường Văn Hải cho biết “ Những năm qua, Chi bộ KP12 luôn đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động. Việc chi bộ vận động được người dân đồng thuận chủ trương, tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công không hưởng thù lao… là thành tích đáng biểu dương. Cho thấy năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở ngày càng được nâng lên, tạo uy tín cao đối với quần chúng nhân dân”.

Đồng chí Trần Minh Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận xét “Công tác dân vận ở phường Văn Hải làm rất tốt. Lâu nay, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình luôn là vấn đề nóng và nhiều công trình chậm tiến độ cũng vì vướng đền bù giải tỏa. Những hộ ở KP12 sẵn sàng đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân là nhân tố điển hình cần được nhân rộng ở địa phương trong thời gian tới”.

Theo đồng chí Trần Minh Nam, Chủ tịch UBND Tp.Phan Rang – Tháp Chàm: Thành phố đang đầu tư hơn 50 tỷ đồng để chỉnh trang, mở rộng tuyến đường Trường Chinh – tuyến giao thông huyết mạch nối liền các vùng sản xuất của phường Văn Hải với những khách sạn du lịch ở khu vực bãi biển Bình Sơn–Ninh Chử để thúc đẩy kinh tế địa phương tiếp tục phát triển, nếu phong trào hiến đất làm đường tiếp tục được người dân địa phương đồng thuận, thì tăng trưởng kinh tế của phường Văn Hải sẽ vươn lên vị thế mới trong tương lai.