HỘI NÔNG DÂN XÃ CÔNG HẢI

Tuyên truyền hiệu quả về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Từ nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Công Hải (Thuận Bắc) đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi nhận thức, thực hiện tốt công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

(NTO) Hằng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch triển khai và đưa nội dung này vào chương trình hoạt động, chỉ tiêu phấn đấu của các chi hội nông dân cơ sở và là một trong các tiêu chí xét công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” và “Gia đình nông dân văn hóa”. Hội đã thành lập nhóm lồng ghép Sức khỏe sinh sản-Tín dụng tiết kiệm-Khuyến nông với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) gắn với đẩy mạnh công tác Hội. Ông Huỳnh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Toàn xã có 1.254 hội viên nông dân, đã vận động được trên 180 hội viên tham gia 6 nhóm lồng ghép tại 6 thôn: Hiệp Kiết, Hiệp Thành, Cà Rôm, Xóm Đèn, Suối Giếng và Bình Tiên. Các nhóm này duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng theo từng chuyên đề cụ thể, riêng nội dung chăm sóc SKSS/KHHGĐ được thường xuyên đề cập đến để các thành viên nắm kỹ hơn các nội dung từ đó tuyên truyền lại cho người thân trong gia đình và bà con nơi mình cư trú”.

Cán bộ Chi hội Nông dân thôn Suối Giếng (xã Công Hải) tuyên truyền công tác Dân số-KHHGĐ
đến người dân địa phương.

Để nhóm hoạt động có hiệu quả, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân các thôn kiêm luôn nhóm trưởng vì đây là những người có uy tín nên việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện KHHGĐ mang lại hiệu quả tích cực hơn. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Trạm y tế xã Công Hải trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động và tư vấn cho người dân về công tác KHHGĐ. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ Chi hội nông dân ở các thôn đã nhiệt tình đến từng hộ gia đình đông con, các cặp vợ chồng sinh con một bề vận động thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Nhờ làm tốt công tác truyền thông của Hội Nông dân xã Công Hải nên đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân địa phương về chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Các cặp vợ chồng ở độ tuổi từ 18-35, hầu hết chỉ có từ 1 đến 2 con; nhiều cặp vợ chồng trong số đó chủ động đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai; tỷ lệ sinh con thứ ba cũng nhờ đó giảm đáng kể. Người dân đã nhận thức được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ là có thêm điều kiện để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.