Lê Nguyễn Duy Thảo: Luôn sẵn sàng hiến máu cứu người

“Tôi tình nguyện hiến máu và hạnh phúc khi biết mỗi giọt máu cho đi có thể cứu sống ai đó. Được hiến máu là niềm hạnh phúc vì chứng tỏ tôi còn đủ sức khỏe để không chỉ sống cho mình mà còn cho người khác”. Đó là lời tâm sự của chàng thanh niên Lê Nguyễn Duy Thảo, người đã 9 lần hiến máu nhân đạo.

(NTO) Thảo hiện đang là nhân viên của Trung tâm Viettel Ninh Phước, thuộc chi nhánh Viettel Ninh Thuận. Anh kể: Lần đầu tiên hiến máu nhân đạo năm 2004, khi đó, Thảo đang công tác tại Hội Chữ thập đỏ phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Công việc cho anh cơ hội được tiếp xúc, tìm hiểu nhiều về hoạt động hiến máu nhân đạo. Hiểu được ý nghĩa nhân văn, thiết thực, cũng như được trang bị kiến thức, trước khi đi tuyên truyền, vận động những người khác, anh tự mình đăng ký hiến máu nhân đạo. “Lần đầu hiến máu, tôi cũng lo lắm, nhưng đúng như những gì đã tìm hiểu và được biết trước, cuộc sống của tôi hoàn toàn bình thường sau khi hiến máu”. Từ sau lần đầu tiên đó, cứ theo định kỳ, 3 tháng một lần, Lê Nguyễn Duy Thảo lại đăng ký hiến máu. Ban đầu, gia đình và bạn bè cũng tỏ ra ái ngại và khuyên ngăn. Đặc biệt là với những người lớn tuổi, họ coi hiến máu là chuyện hết sức tối kỵ và nguy hiểm. Nhưng sau khi nghe anh giải thích, lại trực tiếp chứng kiến anh mạnh khỏe, bình thường sau mỗi lần hiến máu, nhiều người đã quay sang ủng hộ, thậm chí còn tự nguyện đăng ký hiến máu.

Cũng là một người đã hiến máu nhân đạo, công tác vận động, tuyên truyền của Thảo hiệu quả hơn. Trong suốt 5 năm công tác ở phường Đài Sơn từ một cán bộ Hội chữ thập đỏ đến khi chuyển sang làm Phó Bí thư Đoàn phường, năm nào anh cũng thực hiện tốt công tác vận động đoàn viên-thanh niên hiến máu, số đoàn viên đăng ký luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Thảo nói: Thanh niên là phải phát huy vai trò xung kích. Dù trong bất cứ việc gì, muốn kêu gọi được người khác thì mình phải đi đầu, làm gương. Mình phải từng trải qua, thấu hiểu thì lời nói của mình mới thuyết phục.

Ngoài những lần hiến máu theo định kỳ, Lê Nguyễn Duy Thảo còn tình nguyện ghi tên vào “Ngân hàng máu sống” của Bệnh viện tỉnh và cũng đã không ít lần được gọi đột xuất cho máu. Có lần, dù đang không được khỏe, nhưng qua kiểm tra vẫn đủ khả năng cho máu và bệnh viện cần gấp nên anh vẫn sẵn sàng. Thảo nói: “Dù bệnh nhân là ai thì cũng rất cần được cứu sống. Dù không nhận được lời cảm ơn, nhưng không gì hạnh phúc hơn khi biết giọt máu của mình đã cứu sống được người khác.”

Là một người đã nhiều lần hiến máu và cũng là một tuyên truyền viên vận động hiến máu nhân đạo, Duy Thảo luôn mong muốn xây dựng phong trào hiến máu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là trong thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên. Thanh niên không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ, đăng ký hiến máu nhân đạo mà còn phải là những tuyên truyền viên tích cực, đi đầu, noi gương trong phong trào hiến máu. Hiện nay, dù công việc căng thẳng và bận rộn hơn, không thể tham gia hiến máu theo đúng định kỳ như trước, nhưng Duy Thảo vẫn là một tuyên truyền viên tích cực ở mọi lúc, mọi nơi: với bạn bè, đồng nghiệp, người thân… về hiến máu nhân đạo. “Khi còn đủ sức khỏe, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhân đạo” – Thảo nói!