Dấu ấn đặc biệt của Futsal thế giới

Tối 6/5, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã công bố bảng xếp hạng Futsal toàn cầu lần đầu tiên trong lịch sử.

Thông báo của FIFA nêu rõ: "Mặc dù bảng xếp hạng bóng đá nam thế giới của FIFA đã tồn tại từ tháng 12/1992 và các đội tuyển bóng đá quốc gia cấp cao của nữ đã được FIFA chính thức xếp hạng từ năm 2003, nhưng điều đó trước đây chưa từng xảy ra với môn Futsal. Tuy nhiên, môn thể thao trong nhà này đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây và đây cũng là thời điểm quan trọng để lần đầu tiên đưa ra bảng xếp hạng Futsal nam và nữ".

Đội tuyển futsal Việt Nam chụp hình lưu niệm trước trận giao hữu gặp đội tuyển futsal Argentina trong khuôn khổ chuyến tập huấn tại Nam Mỹ. Ảnh tư liệu: Ngọc Tùng/PV TTXVN tại Argentina

Bảng xếp hạng Futsal thế giới được tính theo thành tích của các đội tuyển quốc gia từ 1/8/2015, dựa trên số liệu thống kê thu thập được từ hơn 4.600 trận đấu cấp A. FIFA định nghĩa một trận đấu quốc tế cấp A là trận đấu giữa hai thành viên FIFA mà cả hai thành viên đều có đội hình chính thức (đội A) tham dự.

Theo bảng xếp hạng Futsal nam do FIFA công bố, đội tuyển Futsal Việt Nam đứng ở vị trí 33 thế giới (trên tổng số 139 đội được xếp hạng), hạng 5 châu Á và thứ 3 Đông Nam Á (sau Thái Lan và Indonesia).

Vị trí số 1 thế giới thuộc về Futsal Brazil - đội vô địch trong 9 kỳ FIFA Futsal World Cup đến nay. Đứng sau là Bồ Đào Nha, đội có mặt tại Futsal World Cup 2024 với tư cách là đương kim vô địch và sở hữu hai chức vô địch châu Âu gần đây. Tây Ban Nha - đội có 2 lần vô địch FIFA Futsal World Cup (2000 và 2004) và 7 lần vô địch châu Âu - đứng thứ ba trên bảng xếp hạng.

Ở bảng xếp hạng Futsal nữ, đội tuyển nữ Việt Nam đứng vị trí thứ 13 thế giới trong tổng số 69 đội tuyển được xếp hạng, xếp trên Hà Lan, Uruguay, Ba Lan, Phần Lan... Ba vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng này lần lượt thuộc về Brazil, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Theo TTXVN/Báo Tin tức