Siết chặt quản lý công dân trở về từ vùng có dịch

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, công dân Ninh Thuận có nhu cầu trở về quê tăng cao. Để kiểm soát dịch bệnh, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang vào cuộc quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Tính đến ngày 27-9, trên địa bàn tỉnh có 909 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có nhiều trường hợp được phát hiện trong khu cách ly tập trung, chủ yếu là những trường hợp trở về từ các tỉnh có dịch. Điều đó cho thấy, các công dân trở về từ vùng dịch có nguy cơ nhiễm COVID-19 rất cao, nếu không kiểm soát tốt các trường hợp này, dịch bệnh sẽ rất dễ lây lan, bùng phát ra cộng đồng.

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm soát xã Phước Hữu (Ninh Phước)
kiểm tra hoạt động đi lại của người dân để bảo vệ “vùng xanh” .

Để ngăn chặn dịch bệnh, các Tổ tự quản cộng đồng tăng cường hoạt động, phối hợp với lực lượng công an cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kiểm tra, giám sát, phát hiện người trở về từ vùng dịch. Vận động Nhân dân tố giác những trường hợp trở về từ vùng dịch không khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, rà soát, có phương án bổ sung các khu cách ly tập trung để siết chặt quản lý các trường hợp F1 và công dân trở về từ vùng có dịch.

Anh Hoàng Văn Thơi, Tổ phó Tổ tự quản cộng đồng khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Cùng với việc đến các gia đình có người thân đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố phía Nam tuyên truyền vận động không trở về quê, mà tiếp tục ở lại thực hiện giãn cách “ai ở đâu, ở yên đấy”. Các thành viên tại các chốt bảo vệ “vùng xanh” luôn bố trí lực lượng kiểm soát người ra, vào, nhất là những người lạ, người từ địa phương khác tới để phòng ngừa lây lan dịch bệnh vào cộng đồng.

Hiện nay công dân Ninh Thuận chủ yếu tập trung sinh sống, lao động tại các tỉnh, thành phố phía Nam với khoảng 25.000-30.000 người. Khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các tỉnh, thành phố phía Nam sẽ chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách xã hội, khi đó công dân Ninh Thuận tiếp tục ở lại sinh sống, làm việc. Tuy vậy, có một số người có nguyện vọng trở về quê, dự kiến khoảng 1.500-2.500 người cần được giám sát, cách ly để đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19. Điều đáng quan tâm, hiện nay mặc dù công dân tại các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 16 đã được khuyến cáo, nhưng vẫn tự ý trở về quê gây khó khăn cho việc kiểm soát.

Xác định rõ nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập địa bàn từ các công dân trở về từ vùng có dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát người, phương tiện đi từ vùng dịch đến và về địa phương. Theo đó, các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch tổ chức kiểm soát 100% người, phương tiện đi, về tỉnh và yêu cầu khai báo trung thực lịch trình di chuyển; triển khai thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch vào tỉnh. Trường hợp người dân không tuân thủ quy định, tự ý về quê sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly phòng, chống dịch theo quy định và xử lý với mức cao nhất đối với các trường hợp làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Để bảo vệ thành quả chống dịch, đưa các hoạt động trở lại trạng thái “bình thường mới”, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện “chống dịch như chống giặc”, người dân cần ý thức tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định.