Các huyện: Ninh Hải, Thuận Bắc: Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Ninh Hải, Thuận Bắc được triển khai kịp thời, kiểm soát tình hình dịch bệnh, vừa bảo vệ an toàn “vùng xanh”, vừa phục hồi sản xuất, góp phần ổn định đời sống của Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực bảo vệ “vùng xanh”, nhất là quản lý người dân bên ngoài vào địa bàn huyện, quản lý chặt chẽ các vùng cách ly y tế, các trường hợp cách ly tại cộng đồng, kiểm soát, xử lý nghiêm người dân ra đường không có lý do chính đáng.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả theo quy định cho tất cả các đối tượng trong diện được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Để tạo sự đồng tình, ủng hộ trong Nhân dân, các địa phương trong huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để toàn bộ người dân biết, hiểu và tham gia phong trào phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả. Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đảm bảo an toàn.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt bảo vệ “vùng xanh” thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải).

Thị trấn Khánh Hải giáp ranh với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và cũng là trung tâm của huyện, có các chợ, cảng cá, nên để làm tốt công tác phòng, chống dịch, thị trấn đã thành lập 21 chốt bảo vệ “vùng xanh”. Ông Trương Minh Mẫn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải, cho biết: Lực lượng tại các chốt chủ yếu giám sát người ra vào địa phương, đặc biệt người từ vùng khác đến, bên cạnh đó thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, thực hiện tốt biện pháp “5K” để phòng, chống dịch COVID-19. Còn ở xã Tri Hải, sau khi lập 9 chốt bảo vệ “vùng xanh”, xã đã tiến hành phong tỏa những hẻm nhỏ trong khu, cụm dân cư, chỉ mở các đường lớn dẫn ra các chốt chính nhằm kiểm soát và hạn chế người từ địa phương khác đến, qua đó, ngăn chặn được nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng tập hợp lực lượng, thành lập các tổ bảo vệ “vùng xanh”, thực hiện chốt trực. Hiện nay, cơ bản các chốt trên địa bàn huyện kiểm soát chặt chẽ người ra vào, có sổ theo dõi thời gian cụ thể. Bà con cũng chấp hành rất tốt việc đeo khẩu trang và khai báo y tế mỗi khi ra vào địa bàn. Cùng với việc bảo vệ “vùng xanh”, huyện tiếp tục tăng cường các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trong điều kiện “bình thường mới”, khôi phục sản xuất. Phấn đấu 3 tháng cuối năm tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 14%, tổng thu ngân sách đạt 16 tỷ đồng.

Để vừa kiểm soát dịch, vừa phục hồi sản xuất, huyện yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên sát khuẩn... Bên cạnh đó, tập trung rà soát tình hình sản xuất, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân. Trong đó, khu vực “vùng xanh” người dân được đi lại mua bán, sản xuất, kinh doanh.

Nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ “vùng xanh” và phục hồi sản xuất được Ninh Hải xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, là giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của huyện, ổn định cuộc sống và sức khỏe người dân trên địa bàn.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên địa bàn huyện Thuận Bắc chưa có ca nhiễm trong cộng đồng; 6/6 xã đều là “vùng xanh”. Huyện đã phát động phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh”; chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, quyết tâm bảo vệ an toàn “vùng xanh”.

Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh tại huyện Thuận Bắc ở mức độ “bình thường mới”, nhưng không vì thế mà địa phương lơ là, chủ quan. UBND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”, phát động phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh”, phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở. Toàn huyện có 31/31 thôn đã niêm yết bảng nội quy “vùng xanh”, 6 xã thành lập 52 Tổ nhân dân tự quản và Tổ bảo vệ “vùng xanh”, phân công nhiệm vụ cho các thành viên có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quy định “5K” của Bộ Y tế; giám sát người đi và đến; duy trì hoạt động của 31 Tổ giám sát cộng đồng tại các thôn. Hằng ngày thành viên các tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm thông tin. Ngoài ra, tuyến xã đã thành lập 6 Tổ tuần tra lưu động, 6 Tổ thông tin tuyên truyền, 6 Tổ phản ứng nhanh, thiết lập đường dây nóng. Đối với tuyến huyện, đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh, truy vết dịch tễ; 2 Tổ y tế cơ động, 1 Tổ hậu cần,... để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh đột xuất trong công tác phòng, chống dịch.

Để đảm bảo an toàn “vùng xanh", huyện tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch trên tuyến Quốc lộ 1A; 6 chốt kiểm soát dịch tại các chợ, thành lập 10 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các xã. Nhìn chung, các chốt kiểm dịch, Tổ giám sát cộng động đã và đang hoạt động hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác đến, kịp thời khai báo y tế và cách ly đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác tiêm vắc xin phòng dịch được huyện tiếp tục triển khai, mở rộng các đối tượng, địa phương và hướng tới sẽ tiêm cho toàn bộ người dân trên địa bàn.

Trong công tác phòng, chống dịch, có sự tham gia tích cực, chủ động của mỗi người dân, từng hộ gia đình, từ các đoàn viên - thanh niên, đến cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng với nhiều hoạt động như: Tham gia trực tại các chốt kiểm dịch của thôn, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con, làm tình nguyện viên trong các khu các ly y tế... Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp và sự đồng thuận, quyết tâm cao từ Nhân dân, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản ổn định.

Đồng chí Đặng Ngọc Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước tình hình dịch bệnh đang diễn phức tạp, để bảo vệ an toàn “vùng xanh”, trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát động phong trào thi đua bảo vệ “vùng xanh” đợt 2; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều lao động; mở rộng tiêm vắc xin, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của thôn, xã về công tác phòng, chống dịch bệnh để Nhân dân hiểu rõ, nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình “mỗi người dân là một chiến sĩ”, tuân thủ quy định “5K”, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tăng cường đề kháng mỗi ngày; không hoang mang; không lan truyền thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, tin rằng huyện Thuận Bắc sẽ tiếp tục có những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.