Sống có nên vì người khác?

Giá trị đích thực của cuộc sống đó là sống không chỉ cho mình mà còn vì người khác. Khi con người biết sống, biết hy sinh vì người khác thì họ luôn được mọi người yêu quý và xã hội trân trọng.

Thẳm sâu trong tâm hồn mỗi người đều tồn tại một chữ thiện, chữ thiện hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống, khiến ta biết yêu thương, giúp đỡ và sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhận được sự quan tâm chân thành của một người, họ sẽ nhanh chóng giải quyết được khó khăn mà mình đang gặp phải và càng thêm tin tưởng vào cuộc sống. Vốn dĩ chúng ta sống không độc lập, riêng rẽ, mà có những mối quan hệ, ràng buộc nhất định, vì vậy chúng ta cần phải sống và dung hòa trong các mối quan hệ ấy. Chúng ta sống và tồn tại trong mối quan hệ được gắn kết rất chặt chẽ với nhau, nếu một cá nhân nào đó gặp vấn đề thì mối quan hệ ấy lập tức bị ảnh hưởng. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên sống vị kỷ, sống chỉ biết mỗi bản thân mình. Hơn nữa, sống một cuộc sống vì người khác, chúng ta sẽ được nhiều lợi ích không chỉ cho bản thân mà còn cho nhiều người.

Người biết sống vì người khác là người luôn quan tâm, chăm lo vật chất cũng như tinh thần đến cuộc sống của người khác. Họ sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ, động viên, chia sẻ khi người khác gặp khó khăn. Chấp nhận cả những thiệt thòi, thua thiệt để người khác có được niềm vui và hạnh phúc. Và cũng là người có tấm lòng bao dung, độ lượng trước những lỗi lầm của người khác. Sống vì người khác thực ra không khó so với khả năng của mỗi người, chúng ta có thể giúp đỡ họ tùy theo điều kiện của mình. Bằng cách sống có ích, sống tử tế, chúng ta đều có thể đem đến những giá trị tốt đẹp cho mọi người. Giúp đỡ người khác là biết cho đi, biết đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của cá nhân. Giúp cho người khác, chúng ta góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp thêm đồng thời cũng làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn. Khi sống vì người khác, chúng ta sẽ trở nên vị tha hơn, qua đó tự hoàn thiện bản thân để trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Sống vì người khác phải xuất phát từ sự tự nguyện của bản thân, chứ không thể là sự giúp đỡ qua lại hay ban phát, làm như vậy sẽ mất đi ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó. Quan tâm đến người khác nhưng cũng chúng ta cũng không nên quên chăm sóc bản thân, luôn điều chỉnh để tạo sự cân bằng cho cả hai. Sống có trách nhiệm với chính mình, đó cũng là một cách sống vì người khác.

Giá trị của cuộc sống mỗi người do mỗi người tự tạo ra, sáng hay tối cũng chỉ có bạn mới là người tạo ra sắc màu cho chính cuộc sống của bạn. Chỉ cần yêu thương nhiều hơn, trao đi nhiều hơn, chính là bạn đã làm cho cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa.