Chả lụi nướng

Nguyên liệu dành cho 6 người: Thịt ba chỉ 0,5 kg; tôm đất 0,5 kg; cà chua; hành tím; tỏi; tương ớt; tương cà; nước mắm ngon; đường cát; hạt nêm; màu điều; ớt tươi; bánh tráng cuốn; đậu phọng rang...

Cách thực hiện như sau: Làm phần nhân chả lụi: Đầu tiên, chuẩn bị 1 cái tô lớn, cho thịt heo bằm, tôm đất đã lột vỏ đồng thời bằm nhuyễn vào, nêm vào đó một ít hạt nêm, nước mắm ngon, đường cát, dầu màu điều và ớt băm. Sau đó, trộn hỗn hợp trên cùng với hành tím và tỏi băm để khoảng 20 phút cho hỗn hợp trên thấm đều gia vị.

Tiếp tục, cho bánh tráng ra thớt, dùng cọ phết một ít nước để bánh mềm, rồi mới cho nhân thịt vào, gấp hai mép bánh lại và cuốn từ dưới lên trên nhẹ tay, ấn nhẹ sao cho khi cuốn xong có hình chữ nhật. Sau đó cho bánh vào lò nướng đã làm nóng sẵn, nướng ở nhiệt độ 180 trong vòng 30 phút cho bánh vàng chín giòn đều. Nếu không có lò nướng có thể chiên vàng với dầu cũng được.

Phần nước chấm: Phi thơm một ít tỏi và hành tím băm khi dầu nóng, sau đó cho cà chua đã xay nhuyễn và lược mịn vào đun nhỏ lửa cho sôi, kế tiếp cho thêm tương ớt, tương cà và một ít đường cát vào tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp sền sệt lại. Sau đó mới cho đậu phộng xay nhuyễn vào khuấy đều rồi nhấc xuống.

Trước khi thưởng thức, cho phần nước chấm ra chén, thêm đậu phộng giã nhỏ cùng với ớt băm và đồ chua vào.

Trình bày chả lụi đã nướng hoặc chiên vàng ra dĩa, cuốn kèm với xà lách, rau thơm, dưa leo bào và xoài xanh… chấm cùng với nước chấm vừa làm ở trên.

Món ăn này ngon nhất là phần nước chấm, chả lụi đậm đà, béo giòn hấp dẫn khá nhiều người.