Canh bí đao cuộn tôm thịt

Nguyên liệu dành cho 6 người: 2 trái bí đao non loại dài khoảng 8-10cm; 300 gram thịt heo xay; 300 gram tôm thẻ; cà rốt; tôm khô; hành ngò; bông hẹ và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau:

Nên chọn loại bí đao dài và thẳng đều. Trước hết gọt vỏ, lấy dao 2 lưỡi bào thành những miếng dọc dài bên ngoài, không lấy phía trong gần ruột. Sau đó, ngâm bí với một ít muối khoảng 5 - 10 phút cho mềm và dai, rồi rửa sạch và để ráo nước. Tôm thẻ bóc vỏ, băm nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ, cắt khúc vừa ăn hoặc tỉa hoa cho đẹp mắt. Tôm khô ngâm nước nóng cho mềm. Bông hẹ chần sơ dùng để cuộn.

Làm phần nhân tôm thịt: Cho thịt heo xay, tôm và hành tím băm nhuyễn, cùng với một ít hạt nêm, bột ngọt, nước mắm ngon và tiêu xay…tất cả trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Tiếp đó, trải miếng bí đao lên thớt, cho một lượng vừa phải hỗn hợp nhân, đặt vào giữa và cuộn lại. Dùng bông hẹ cột cố định thành vòng cho nhân khỏi rơi ra ngoài.

Tiếp tục phi thơm hành tỏi băm với dầu ăn rồi cho tôm khô đã ngâm mềm vào đảo đều, sau đó mới cho nước vào nồi. Khi nước sôi, cho cà rốt vào, nêm nêm nếm lần nữa cho vừa ăn. Khi nước sôi bùng lên mới cho các cuốn bí đao vào nấu khoảng 5 phút, sau cùng mới cho hành ngò xắt nhỏ trải đều lên mặt rồi nhấc xuống. Lưu ý: Nên nấu với lửa lớn lớn để bí giữ được màu xanh đẹp mắt.

Trước khi thưởng thức, cho canh ra một tô lớn ăn kèm với cơm trắng. Món ăn dân dã này ta cảm nhận được chất ngọt thanh của bí đao cuộn với phần nhân tôm thịt đậm đà, vị ngọt lừ từ nước dùng của tôm khô giã nhuyễn… tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng, khiến ai ăn qua một lần đều nhớ mãi.